diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

17.09.2012 - 10:24 p.m.

170912

วันนี้ยังคงมีผัสสะบริสุทธิ์อยู่ระหว่างวัน ในระหว่างที่นั่งว่างๆ น้องที่ทำงานมาพูดเรื่องให้กระทบใจ เราก็หลงไปกับความคิดทุกข์ แต่พอกลับมานั่งคงเดียว พตจกบ เราก็หยุดคิด หยุดทุกข์ ช่างมัน มันเกิดไปแล้ว

ขณะที่นั่งว่างๆ จะอยาก พตจกบ นั่งฟังเสียงว่างๆในหัว อยากอ่านธรรมะด้วย ขี้เกียจทำงานขึ้นมาทีเดียว

ตอนกลางวันไม่มีคนอยู่ในห้อง แอบเดินจงกรมได้นิดนึง กลับมาบ้าน ตอนอาบน้ำก็มีสติ ตัดความคิดให้เองโดยอัตโนมัติด้วย

ช่วงนี้ยังสับสนว่าภาวะว่างๆนี้ เรามาถูกทางแน่แล้วรึเปล่า แต่อจ ศุภวรรณว่า มันคือ ฐานธรรมานุปัสนา แต่เราไม่แน่ใจ เพราะหลวงพ่อเทียนบอกให้ดูการเคลื่อนไหวและความคิด แต่เราดันไม่มีความคิด และพอออกจากผัสสะบริสุทธิ์ เราก็ดันไม่ค่อยมีความรู้สึกซะอีก มองตามความคิดก็ไม่ทัน สงสัยต้องทำทั้งสองอย่างคู่กันไปแล้ว จะได้ไม่ทำผิด

previous - next