diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

02.05.2003 - 11:26 a.m.

โด๊ทฉิเรียวริ และ โอโคโนมิยากิ

รายการญี่ปุ่นที่ฉันชอบดูมากชื่อว่า โด๊ทฉิเรียวริโชว์ (อะไรทำนองนี้แหละ) แปลเป็นไทยได้ว่า เลือกอาหารจานไหนดี (อะไรทำนองนี้แหละ) รายการนี้จะมีตอน 3 ทุ่ม ทุกคืนวันพฤหัส

รายการนี้จะเชิญดารามา 7 คน ส่วนพิธีกรจะแบ่งออกเป็น 2 ทีม ทีมนึงก็จะทำอาหารอย่างนึง กุ๊กที่มาทำจะสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่กุ๊กที่มาจะเป็นพวกสุดยอดฝีมือของอาหารแต่ละอย่างทั้งนั้น โดยมากจะเป็นอาจารย์สอนทำอาหาร รายการจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ช่วงแรกจะให้ดูอาหารของร้านดังๆ แล้วให้ดาราเลือกว่าจะอยู่ข้างไหน พออยู่ข้างไหน ก็พูดเชียร์ๆข้างนั้นหน่อย ช่วงที่สอง เค้าจะให้ดูวิดีโอ(เค้าเรียกวีทีอาร์รึเปล่านะ) ว่าส่วนประกอบเด็ดของอาหารได้มาอย่างไร ช่วงนี้ฉันชอบมากเลย เพราะว่าฉันมันเด็กกรุง ไม่ค่อยรู้ประสีประสา ว่าพืชผักกุ้งหอยปูปลา ก่อนที่จะมาทำอาหารนี่เค้าปลูกเค้าจับกันมาอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น วาซาบิ ที่จริงมันเป็นพืชรากอย่างหนึ่ง หน้าตามันคล้ายกับขิงแต่มีใบด้วย ปลูกในน้ำตื้นๆ ปลูกได้ในที่ที่มีน้ำสะอาดมากๆไหลผ่านเท่านั้น ฉันรู้ก็เพราะดูรายการนี้แหละ(แต่ดีกว่ากุ้งนิดนึง คุณเธอนึกว่าวาซาบิ เกิดมาจากหลอด ฮ่า ฮ่า) หรือ อย่าง กิมจิ ทำยังไงเค้าก็พาไปดูถึงเกาหลี หรือ อย่าง เกลือมีชื่อของเกาหลี ต้องเอาใส่กระบอกเผาเหมือนข้าวหลาม มีอย่างพวกปลา เค้าก็พาลงเรือ ไปดูชาวประมงญี่ปุ่นจับปลาแบบต่างๆ เปิดโลกทัศน์ให้คนรู้น้อยกินเป็นอย่างเดียวอย่างฉันมาก ช่วงที่สองนี้ เค้าจะเอาส่วนประกอบเด็ดนั้นมาให้ดาราชิมกันโดดๆ แล้วเลือกว่าจะอยู่ฝ่ายไหน

ช่วงสุดท้าย จะเป็นการให้กุ๊กของทั้งสองฝ่ายทำอาหารโชว์ในรายการ แล้วพวกดาราก็จะต้องเลือกเป็นครั้งสุดท้าย เป็นครั้งตัดสิน ที่แล้วๆมาสองครั้งไม่มีผลอะไรหรอก ข้างมากเป็นฝ่ายชนะ ก็จะได้กิน คนที่เปลี่ยนใจบ่อยที่สุดคือ ทสุโยชิ วงสแม๊ป ตานี่เป็นดาราประจำ มาทุกครั้ง แล้วจะเป็นตัวป่วน ประจำ

ฉันชอบเลือกแล้วลุ้นไปกับเค้าด้วยว่าแต่ละอาทิตย์ฉันจะได้กินมั๊ย แล้วพอวันเสาร์อาทิตย์ ก็ชวนมาสะไปกินอาหารที่ออกรายการประจำเลย

เมื่อวานนี้ มีรายการ โอโคโนมิยากิ เป็นอาหารที่ฉันชอบกินมาก (ใครอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นบ่อยๆต้องรู้จักดีแน่นอน) มันก็คือพิซซ่าญี่ปุ่น ทอดบนกระทะร้อน อร่อยมากๆๆ (เขียนไปน้ำลายไหลไป) ทำมาจาก กระหล่ำปลีหั่นฝอย ผสมกับ ขิงดองหั่นฝอย เอาแป้งข้าวโพดผสมกับน้ำซุป(ที่เย็นแล้ว) มาผสม ใส่ไข่ดิบผสม เครื่องปรุงหลักๆก็มีประมาณนี้แหละ ทีนี้ใครชอบอะไรก็ใส่เข้าไปเลย กุ้ง หมู ชีส (ฉันชอบกินกิมจิ ก็ใส่กิมจิด้วย) พิซซ่าญี่ปุ่นนี้ หนามาก ประมาณ 3 เซนได้ กรอบนอกนุ่มใน กินกับซ๊อสหวานๆเค็มๆเหนียวๆ(โอโคโนมิยากิซ๊อส) และมายองเนส โรยหน้าด้วย ปลาขูดและ สาหร่าย โนริ ปกติเราจะไปกินกันที่ร้านอร่อยร้านนึงในเมือง แต่ว่าไปกินครั้งหลังสุด เค้าเปลี่ยนเจ้าของ บริการแย่มากๆ วันนี้กะว่าจะลองทำกินเองดูซักหน่อย ไม่รู้ว่าจะพอแหลกล่าย หรือว่า แหลกไม่ล่าย (แต่ว่าพ่อครัวคือมาสะจะแสดงฝีมือเอง ยังไงก็ต้องชมไว้ก่อนเดี๋ยวต่อไป"จาอดแหลก"น่ะสิ) :)

previous - next