diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

09.01.2003 - 1:53 p.m.

ออนเซ็น

ออนเซ็น Onzen ก็คือห้องอาบน้ำรวม น้ำที่อาบก็คือน้ำแร่ ต่างกับห้องอาบน้ำรวมที่เป็นน้ำธรรมดาต้ม อย่างนั้นเรียกว่า เซ็นโตะ เมืองที่ฉันอยู่นี้มีภูเขาไฟ ดังนั้นที่นี่ก็มีสายน้ำพุร้อนใต้ดินเป็นจำนวนมาก ทำให้มีออนเซ็นเยอะมากด้วย ออนเซ็นมีหลากหลายแบบมาก แต่ที่ฉันแยกออกมาได้ก็มีสองแบบ 1 แบบสำหรับนักท่องเที่ยว ออนเซ็นพวกนี้จะมีทำเลอยู่ที่ที่มีวิวสวยๆ ไปเที่ยว แล้วก็อาบออนเซ็น ชมธรรมชาติ แบบนี้มักจะมี โระเท็นบุโระ(แปลว่าออนเซ็นกลางแจ้ง) ให้อาบไปดูวิวไปด้วย แต่ก็คือหันหน้าเข้าภูเขา หรือว่าทะเล ไม่มีใครภายนอกมองเห็นเราได้หรอก หรือถ้าไม่มีโระเท็นบุโระ ก็จะเป็นกระจกใสๆ ให้มองวิวข้างนอก 2 ออนเซ็นชาวบ้าน ออนเซ็นอย่างนี้ไม่เน้นวิว เน้นแขกประจำ ก็คือชาวบ้านละแวกนั้น เน้นว่ามีน้ำแร่ให้อาบ ออนเซ็นที่ดี ต้องเปลี่ยนน้ำตลอดเวลา คือน้ำใช้แล้วทิ้งเลย พวกที่น้ำวนๆอยู่อย่างนั้นก็มี (ไม่ค่อยน่าไปใช่มั๊ยล่ะ)

วิถีการอาบน้ำของคนญี่ปุ่นเป็นเรื่องหนึ่งที่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมาก ฉันเคยอ่านในหนังสือมาตั้งนานแล้วว่าการไปออนเซ็นต้องทำตัวอย่างไรบ้าง พอมาเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก ฉันก็ได้ลองไปออนเซ็นดูเลย ห้องอาบน้ำแบ่งออกเป็นสองฝั่ง หญิงชาย ไม่สามารถมองเห็นกันได้หรอก ออนเซ็นที่แรกที่ฉันไปเป็นออนเซ็นแบบ 2 หรือว่าออนเซ็นชาวบ้านนั่นเอง มาๆ ตามฉันมาเข้าออนเซ็นกันดีกว่า

ฉันเข้าไปคนเดียว ก็พยายามทำตัวให้กลมกลืนกันคนอื่นที่สุด เข้าไปถึงเค้าต้องถอดเสื้อผ้าออกให้หมดแล้วเอาใส่ตะกร้าของตัวเองวางไว้ในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ฉันก็ทำตาม มาพวกป้าๆยายๆ กำลังถอดอยู่ เค้าก็พูดจาทักทายฉันด้วย ฉันพูดญี่ปุ่นยังไม่เป็นซักคำ ก็ยิ้มๆไปตามเรื่อง พอถอดเสร็จ ก็เดินช้าๆไปที่อาบน้ำ(อย่าร้อนลนวิ่งล่ะ เดี๋ยวเค้ารู้หมดว่าเป็นชาวต่างชาติ) ที่อาบน้ำจะเป็นก็อกเตี้ยๆ เราต้องหยิบเก้าอี้ที่จะมีวางไว้ที่มุมนึง ไปนั่งอาบ ควรเตรียมผ้าถูตัวไปด้วย เค้าจะมีกะละมังเล็กๆวางไว้ให้ เราก็หยิบไปแช่ๆซักๆผ้าถูตัว อาบน้ำเสร็จสะอาดดีแล้ว ค่อยลงไปแช่ออนเซ็น ระวัง!

ส่วนใหญ่มันจะมีสามบ่อ มองให้ดีก่อน มันจะมีบ่อน้ำเย็น บ่อออนเซ็นอุณหภูมิพอเหมาะ แล้วก็บ่อออนเซ็นร้อนมากสำหรับคนแก่ ส่วนมากบ่ออุณหภูมิพอเหมาะจะอยู่ตรงกลาง (สังเกตุง่ายๆว่าจะมีคนมาก) แล้วก็ลงแช่เลย แช่พอสมควรก็พอแล้วล่ะ แช่นานไปจะร้อนมาก อาจจะหน้ามืดเป็นลมได้ ใครที่เคยฟังมาว่าออนเซ็นร้อนมาก ฉันว่ามันแล้วแต่ที่มากกว่า ส่วนมากมันไม่ค่อยร้อนเท่าไหร่หรอก

ไปออนเซ็นตอนหน้าหนาวจะดีที่สุด ฉันไปครั้งแรกตอนฤดูใบไม้ร่วง อากาศเย็นๆ พอลงออนเซ็นออกมาแล้วสบายที่สุดเลย ตัวเราจะอุ่นๆ อากาศข้างนอกหนาวแค่ไหนก็บ่ยั่น

สำหรับคนที่อายที่จะไปออนเซ็น อยากจะบอกว่าไม่เห็นน่าอายอะไรเลย เพราะว่าไม่มีใครสนใจมองเราหรอก (เราก็ไม่ควรจะเลิกลั่กมองเค้าด้วย ถึงอยากมองมาก ก็ไว้ฟอร์มซะหน่อย วงเล็บอีกที ฉันชอบแอบมองสาวๆญี่ปุ่น) ไปออนเซ็นเสร็จแล้วจะรู้สึกว่าผิวนุ่มลื่นมาก สังเกตุพวกที่ไปบ่อยๆหน้าอ่อนด้วยล่ะ อิจฉาจัง

ตอนหลัง ฉันมาเรียนที่นี่ พวกเพื่อนสาวๆที่นี่ก็ชอบไปออนเซ็นกัน เราจะชินแล้วก็รู้สึกเฉยๆมากเลย เฉยจนแบบ เวลาไปซื้อเสื้อผ้าเนี่ย ห้องนึงเข้าไปลองเปลี่ยนกันสามคนเฉยๆเลยล่ะ

ยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับออนเซ็นอีกเยอะ ที่เล่าวันนี้ถือเป็นบทนำ

previous - next