diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

14.01.2003 - 5:12 p.m.

เมื่อวานนี้เป็นวันของคนอายุครบ 20 ล่ะ ที่จริงมันก็ไม่ได้เกี่ยวกับฉันเลย เพราะว่าฉันผ่านมันมาหลายปีดีดักแล้ว แต่ว่าที่เขียนถึงซะหน่อยเพราะว่ามันเป็นวันหยุดน่ะ

วันที่ว่านี้จะมีทุกปี คนที่อายุ 20 ที่เป็นสาวๆก็จะแต่งชุดกิโมโนสวยๆกัน ส่วนผู้ชายก็แต่งสูทบ้าง กิโมโนบ้าง(กิโมโนแบบผู้ชายนี่เค้าเรียกว่าอะไรก็ไม่รู้ ถามเพื่อนผู้ชายที่นั่งข้างๆ มันก็บอกว่าไม่รู้เหมือนกันเพราะว่าไม่เคยแต่ง) เป็นที่สังเกตุว่าผู้ชายญี่ปุ่นจะไม่ค่อยใส่ชุดญี่ปุ่นกันนะ แต่ว่าสาวๆยังคงรักษาวัฒนธรรมอันดีงามอยู่ อยากให้บ้านเมืองเรามีวันที่ทุกคนแต่งชุดไทยกันบ้างจังเลย ไม่ต้องทุกวันก็ได้

สาวๆจะใส่กิโมโนที่มีแขนยาวลากดิน มันเป็นสัญลักษณ์ของสาวที่ยังไม่แต่งงานน่ะ เค้าจะแต่งหน้าแบบสมัยใหม่(ไม่ได้หน้าขาววอก) แต่งจัดมากจนดูแก่ เมื่อวานฉันไปเดินในเมือง รุ่นน้องผู้ชายซึ่งมันก็ไม่ได้หน้าอ่อนเท่าไหร่ บอกพวกเราว่า ไม่อยากเชื่อเลยว่าพวกนี้อายุน้อยกว่าผม ซึ่งพวกเราก็เห็นด้วยกับมัน

เค้าแต่งตัวกันแล้วก็พากันไปที่ทำการเมือง เพื่อฟังคำปราศัยและอวยพรจาก นักการเมืองผู้ใหญ่ของเมือง แล้วหลังจากนั้น ก็พากันเที่ยวเล่นแหละ

สิ่งที่ฉันสงสัยเรื่องนึงก็คือ เมื่อวานนี้เค้าจะจัดให้มีอะไรเป็นพิเศษสำหรับคนอายุ 20 ปี อย่างเช่น สวนสนุกเปิดให้เข้าได้ฟรีเป็นต้น สิ่งที่ฉันสงสัยก็คือ เค้ารู้ได้ยังไงว่าใครอายุ 20 เพราะว่าที่ญี่ปุ่นไม่มีบัตรประชาชน ใช่แล้ว จริงๆ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่น่าแปลก เค้าไม่ต้องใช้บัตรประชาชน มาสะตอบว่า เจ้าหน้าที่เค้าก็แค่ดูว่าใครใส่กิโมโน ก็ให้เข้าแล้วล่ะ แต่ว่าไม่ต้องกลัวนะว่าจะมีใครปลอมตัวเป็นคนอายุ 20 เพราะว่าฉันว่ามันไม่คุ้มหรอก ก็ค่าเช่ากิโมโนน่ะ อย่างต่ำก็เป็นหมื่นบาท ใครจะบ้าเช่าไปเที่ยวสวนสนุกฟรีล่ะ

แล้วทำไมต้องอายุ 20 ล่ะ เพราะว่าที่นี่คนที่อายุ 20 ถือว่าบรรลุนิติภาวะแล้วน่ะ สามารถกินเหล้าเบียร์ได้ ทำอะไรที่มันไม่ดีๆ อย่างที่คนที่เรียกตัวเองว่าเป็นผู้ใหญ่ทำกันได้แล้วน่ะ

previous - next