diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

09.04.2002 - 7:33 p.m.

วันนี้ตื่นแต่เช้ามาเตรียมตัวดูละคร ที่ญี่ปุ่นเนี่ยจะมีละครของช่อง NHK วันจันทร์ถึงเสาร์ มีวันละ 15 นาที ฉายวันละ 2 รอบแต่ว่าเนื้อหาเหมือนเดิมทั้งสองรอบ รอบแรก 8.15 โมงเช้า กับ รอบ 12.45 เอาไว้ให้คนดูก่อนไปทำงาานทั้งสองรอบปกติละครจะยาว ปีหนึ่งมีสองเรื่อง เรื่องใหม่เนี่ยเพิ่งเริ่มได้ วันที่ 1 เมษายนนี้ ฉันเลยถือโอกาศเอาเป็นฤกษ์งามยามดีในการตื่นเช้า(มาดูละคร)

ละครของ NHK จะเป็นละครที่ไม่น้ำเน่าไม่มีการชิงรักหักสวาท แต่ว่าละครก็คือละคร เนื้อหาก็เน้นสนุก ไม่ใช่สารคดีนี่นะ ตั้งแต่ฉันมาอยู่ที่นี่ ก็ได้ดูละครของ NHK ไป 4 เรื่องแล้ว บางเรื่องก็ดูบ้างไม่ดูบ้าง ทุกเรื่องเนื้อหาจะเน้นที่ตัวผู้หญิงที่เป็นนางเอก ให้ผจญเรื่องราวต่างๆ โดยไม่เน้นความรักระหว่างหนุ่มสาวมากนัก (ใครชอบแนวนั้นก็ติดตามได้หลังข่าว มีทุกรูปแบบ แต่ว่าโดยรวมแล้วก็ไม่เน่าเท่าละครไทยอยู่ดี) แต่ว่าละครทุกเรื่อง จะเน้นเสนอเรื่องราวของท้องถิ่นต่างๆ ของญี่ปุ่น โดยที่เค้าจะให้เรื่องราวเกิดขึ้นตามจังหวัดต่างกันไป แล้วตัวละครก็พูดภาษาท้องถิ่นด้วย ประเทศนี้แต่ละจังหวัดเนี่ยมีภาษาท้องถิ่นต่าํงกัน อย่างทางตอนเหนือของญี่ปุ่นแถบ ฮอกไกโด เนี่ยฟังแล้วฉันว่าเหมือนคนสุพรรณเลย

ละครที่ติดอยู่ตอนนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ คนญี่ปุ่นที่อพยพไปอยู่ที่ฮาวาย ที่นี้รุ่นปัจจุบัน ก็คือหลานสาวรุ่นที่สาม ของครอบครัวที่อพยพไป เกิดตัดสินใจที่จะมาสอนภาษาที่ญี่ปุ่นเป็นเวลา 1 ปี ก็เลยมีเรื่องราวให้ติดตามว่านางเอกจะเป็นยังไง เพราะว่าระบบต่างๆ ของ 2 ประเทศมันต่างกันมาก ดูมาได้ 2อาทิตย์แล้วสนุกมากเลย เค้าชี้ให้เห็นด้วยว่าถึงจะเป็นอาจารย์เหมือนกัน แต่ว่าผู้้หญิงประเทศนี้ต้องเสิร์ฟน้ำผู้ชายด้วย :p (ฉันเนี่ยคงโชคดีไม่เคยเจอแบบนี้ ฮึ!มาบังคับกันไม่ได้หรอก มีแต่เต็มใจเสิร์ฟ เอ๊า! :D)

เนื่องจากละคร NHK มีเวลาดี คือก่อนเวลาทำงาน คนดูก็เป็นคนทำงาน หรือแม่บ้าน สรุปก็คือคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ ละครที่ดีก็คงมีส่วนกับจิตใจคน (ฉันได้อ่านคอลัมน์ของคุณนิติุภูมิ แห่งไทยรัฐ เขียนเอาไว้ว่า ชาติที่ล่มสลายไปแล้ว หรือ ไม่พัฒนาก็เพราะว่า ประชาชนได้รับแต่การยัดเยียด ให้ดูแต่ละครน้ำเน่าโดยยกตัวอย่าง ประเทศอาเจนติน่า และ ฟิลิปินส์ ที่ประชาชน ติดตามแต่ละครน้ำเน่าที่วันๆ นางเอกไม่ทำอะไร จะคอยจับแต่ผู้ชาย)ฉันว่าละครของญี่ปุ่นก็คงมีส่วนกับประเทศเขาไม่ทางตรงก็ทางอ้อมเหมือนกัน ส่วนเจ้าของสถานีไทยที่ หวังแต่ผลประโยชน์เม็ดเงินแล้วมอมประชาชนแต่ละครน้ำเน่าน่ะ ซักวัน น้ำตาจะเช็ดหัวเข่า ฮึ

เขียนถึงญี่ปุ่นแต่แนวยกย่องเกินไปแล้ว รายการเกมส์โชว์ปัญญาอ่อนก็มีเยอะเหมือนกัน ฉันก็มีรายการเกมส์โชว์น้ำเน่าที่ติดเหมือนกัน เป็นรายการรักๆ ฮิฮิ (ว่าแต่เขา) สนุกนะ ฉันยังว่าเมืองไทยน่าจะมาลอกเค้าไปเลย รับรองเรตติ้งกระฉูดชัวร์

สุดท้ายของวันนี้เกี่ยวกับเรื่องเมื่อวานน่ะค่ะ คือว่าฉันเป็นโรคความจำสั้นมากๆ ดูหนังเรื่องไหนแล้วลืมได้หมดเลย ฉันไม่อยากคิดท้อใจว่าฉันโง่ ก็เลยเหมาว่ามันเป็นข้อดี ได้เปรียบคนอื่นที่ดูหนังกี่รอบก็สนุกได้ทุกรอบ :D

ทีนีุ้ถ้าจะให้เล่าก็จำเนื้อเรื่องได้แค่คร่าวๆ จริงๆแล้ว M เค้าก็มีวิดีโอ เป็น full version ด้วย แต่ว่าตอนนี้มันดูไม่ได้เพราะว่าเป็น video ที่ซื้อที่อังกฤษน่ะ มันคนละระบบกับที่ญี่ปุ่น เลยไม่สามารถดูมาเล่่าได้ค่ะ ถ้าใครจำได้ก็ช่วยมาเล่าด้วยนะ แต่อยากจะแนะนำว่าเล่าไปก็คงไม่หนุกเท่ากับดูเอง แนะนำให้ไปเช่ามาดู ไม่ใช่หนังประวัติศาสตร์ แต่ว่าเป็นหนังเกี่ยวกับชีวิต คนๆหนึ่งซึ่งมีความผูกพันอยู่กับหนัง และโรงหนังที่มีชึ่ิอว่า cinema paradiso เป็นหนังน่ารักนะคะไม่เศร้า แต่ว่าืซาบซึ้งมาก สไตล์หนังอิตาลี่เลย หนังเรื่องนี้แบบว่าเป็นหนังดีประมาณ 5 ดาวได้(ไม่ใช่ไก่ย่างนะเออ)

previous - next