diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

16.01.2004 - 10:46 p.m.

งานใหม่ของคุณ ม

ตอนนี้คุณ ม ทำงานมีความสุขมาก ก็ที่ทำงานนี้แหละที่ฉันว่าเหมือนแกโดนหลอก เรื่องนี้เป็นเรื่องน้ำท่วมปากที่ฉันพูดให้ใครฟังไม่ได้เลย ก็ตอนที่แกจะเข้าทำงานตั้งแต่ตอนแรก ฉันก็บอกให้แกเรียกเงินเดือนแยะหน่อยไง อย่างน้อยก็ให้เท่าเพื่อนฉันคนไทยที่จบโทมาได้ตอนนี้ เพราะแกก็มีประสบการณ์ทำงานมาก่อน ที่ทำงานนี้เจ้านายที่เป็นคนชาติเดียวกับแกดันบอกแกว่า คนไทยที่นี่ไม่มีใครได้เยอะมากหรอก แล้วยกตัวอย่างพวกสาวโรงงานที่จบมอหก ทำงานมา 10 ปีแล้วได้เงินเดือน หมื่นกว่าบาท ให้แกฟัง ว่าถ้าแกได้เยอะเกินไปจะโดนเขม่น

ฉันก็เถียงกับแกว่า “แต่นั่นเค้าจบแค่มอหกนะ เธอน่ะจบโท” คุณ ม แกดันบอกฉันว่า “วุฒิการศึกษาไม่ควรจะทำให้คนต่างกัน ควรวัดกันด้วยความสามารถ” คุณ ม เค้าคิดว่า การศึกษาไม่ควรจะเป็นตัวชี้เงินเดือน(บ้ามะ แล้วจะใช้อะไรวัดล่ะ) เงินเดือนเริ่มต้นของเค้าน่ะไม่ควรสูงกว่าคนไทยคนอื่น แต่ฉันมีความรู้สึกว่า แกโดนหลอก ฉันว่าคนไทยคนอื่นอาจได้เยอะกว่าแกอีก แต่เนื่องจากเถียงกันไปก็เท่านั้น ฉันก็เลยขี้เกียจพูดอีกต่อไป

ทีนี้พอเข้าทำงาน เค้าต้องทำใบอนุญาตให้ทำงานให้คุณ ม ทางบริษัทก็ไปเช็คกฎหมายมา ปรากฏว่าเค้ามีกฎหมายอยู่ว่า คนชาติแกน่ะ ห้ามได้เงินเดือนต่ำว่า ... ต่อเดือน ซึ่งเค้าจ้างแกต่ำกว่านั้นมากเลย พอทางบริษัทรู้ และแกรู้ (แกเป็นคนต่างชาติคนแรกที่บริษัทจ้างที่เมืองไทย คนอื่นถูกส่งมา เงินเดือนเค้าได้รับจากทางโน้นอยู่แล้ว เลยไม่รู้เรื่องพวกนี้) สิ่งที่หัวหน้าของแกทำก็คือ เรียกแกไปขอโทษ แต่ให้เงินเดือนเท่าเดิม แล้วให้แกช่วยปกปิดรัฐด้วย เพราะว่าจะทำหลักฐานปลอม ว่าแกได้เงินเดือนมากจริงตามกฎหมาย

คุณ ม แกไม่ได้เดือดร้อนอะไรเลย แกคิดว่า เดี๋ยวแกทำงานดี บริษัทก็เห็นความดีของแกเอง แกชอบงานนี้ เพื่อนร่วมงานดี บลา บลา บลา ฉันก็เลยไม่อยากพูดอะไรอีก แต่ว่าบางทีมันก็คันในหัวใจน่ะ

รถใหม่

ที่ทำงานใหม่ บอกว่าจะให้รถคุณ ม ด้วยเพราะว่าต้องไปหาลูกค้า ฉันก็ดีใจ เพราะว่าตอนนี้เรามีรถกันแค่ 1 คัน เวลาคุณ ม ไปทำงาน ฉันก็ต้องตื่นเช้าออกไปส่งด้วย เหนื่อยจัง เพราะที่ทำงานฉันไม่ได้เข้าเช้าขนาดนั้น :p ฉันได้แต่รอคอยให้มีรถอีกคัน ต่อไปคุณ ม จะได้ไปทำงานเอง

เมื่อวานนี้ คุณ ม ส่งเมสเสจ มาหาฉันตอนกลางวัน น้ำเสียงดีใจมาก(ถ้ามันออกเสียงได้นะ) ว่าวันนี้ได้รถแล้ว!! ฉันก็ดีใจเหมือนกัน ตกเย็นรีบไปเอารถ ถึงจะเป็นแค่ โซลูน่า แต่ว่าของฟรี ก็ยังดีกว่าไม่ได้นะ

เรียนภาษาไทย

นานๆ เขียนไดซะที เขียนให้คุ้มหน่อย ที่จริงอยากเขียนทุกวันแหละ แต่ว่าต่อเน็ตที่บ้านแต่ละทีมันเซ็งมาก เพราะว่าโทรศัพท์ที่นี่ตัดทุก 20 นาที บางทีสั้นกว่านั้นก็ตัด ค่าโทรทีนึงก็เรียกเก็บแพง ที่นี่หน้าเลือดมาก เลยไม่อยากใช้เท่าไหร่

เล่าเรื่องคุณ ม ต่อ แกไปทำงาน ที่ออฟฟิซก็จะมีสาวๆ มาคุยเล่นกับแก แล้วมาสอนคำศัพท์แปลกๆให้ บางทีคุณ ม ไปแย่งขนมเค้ากิน ก็โดนว่าว่า “ใจร้าย”บ้าง บางทีพวกเค้าคุยเล่นกัน แล้วพอคุณ ม ได้ยิน แล้วถาม บางทีพวกเค้าก็ไม่อยากอธิบาย หรืออธิบายไม่เป็นที่เข้าใจไง คุณ ม เลยมาถามฉันอีกที อย่างวันก่อน คุณ ม ถามฉันว่า “ปากหมาแปลว่าอะไรนะ เห็น น้อง บ เด็กที่ทำงานโดนเพื่อนๆว่า พอถาม เค้าก็แปลให้ฟังว่า Dog’s mouth อะไรเหรอ?” ฉันก็หัวเราะ บอกว่า มันแปลว่า “วะรุคุฉิ น่ะเธอ”

มีอีกคนชื่อน้อง ก น้องเค้าชอบมาแหย่เล่น อย่างพอรู้ว่าคุณ ม แต่งงานแล้ว แกก็บอกว่า โอ๊ย เสร็จเลย (แต่คุณ ม แกฟังออก เลยเอามาเล่าให้ฉันฟัง) วันต่อมา คุณ ม ก็จดมาถามฉันเลย นี่ๆ น้อง ก เค้าบอกว่า คุณ ม คิดใจ มันแปลว่าอะไรเหรอ ฉันก็เลยบอกว่า ต้องเล่าสถานการณ์มาประกอบด้วย เพราะว่าไม่เข้าใจคำ แกก็บอกว่า น้อง ก เอา ขนมมาวางให้ แล้ว วิ่งไปบอกเพื่อนว่า คุณ ม คิดใจ ฉันก็หัวเราะกลิ้ง บอกว่าไม่ใช่ๆ เค้าคงบอกเธอว่า “ติดใจ คุณ ม มากกว่า” แหม แกก็พาซื่อ มาเล่าเรื่องสาวๆให้ฉันฟังหมดเลย แต่ก็สนุกดีเหมือนกัน

previous - next