diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

22.04.2002 - 6:42 p.m.

วันเสาร์ตื่นขึ้นมาก็เตรียมตัวไปธุระ จำได้ว่ามีนัดบ่ายโมงครึ่งไปงานที่ต้องแต่งชุดไทยด้วย พอดีที่นัดก็ไม่ไกลบ้านเท่าไหร่ แต่ว่าฉันมัวแต่โอ้เอ้ ฝนก็ตก จะเดินไปก็ไม่ทัน เลยต้องขี่จักรยานฝ่าฝน แบกถุงใส่ชุดไทยไปด้วย ทุลักทุเลสุดๆ พอไปถึงไม่เห็นมีใครเลย ฉันก็เลยลองโทรไปถามเขาดู เขาก็บอกว่าที่นัดน่ะมันพรุ่งนี้ต่างหาก เลยต้องกลับบ้านไป เปียกมะลอกมะแลก เซ็งกับความเฟอะฟะของตัวเองสุดๆ

พอดี m ได้ตั๋วตอบรับว่าได้ตั๋วดูบอล แล้วเค้าโทรไปอวดพี่ชาย พี่เค้าเลยอยากมาเห็นว่าไอ้ใบเนี่ยหน้าตามันเป็นยังไง เลยนัดเจอกันที่บ้านพ่อแม่เค้า m เลยมาชวนฉันไป ฉันเลยพ่วงไปด้วย

ไปบ้าน m ต้องนั่งรถไฟไป นั่งประมาณ 45 นาทีได้ ที่บ้านมีพ่อกับแม่อยู่ 2 คน เป็นรูปแบบครอบครัวที่เป็นแบบญี่ปุ่นมากๆเลย คือว่า คุณพ่อทำงาน แล้วก็เงียบๆ ไม่ค่อยจะพูดอะไร นึกถึงพ่อของโนบิตะตอนที่ชอบอ่านแต่หนังสือพิมพ์ แล้วก็จะคอยตอบแต่ อืมๆ พวกเราชอบเม้าท์กันว่า พ่อไม่ได้ฟังหรอกว่าแม่พูดอะไรมั่ง อืม ไปงั้น แต่ว่าพ่อก็น่ารักดี ส่วนแม่เนี่ยน่ารักมากๆเลย แกจะเป็นแม่บ้านที่ไม่เคยอยู่นิ่ง วันๆเนี่ยจะทำงานบ้านสารพัด ด้วยอัตราเร็วสูง แล้วพอตอนกลางวัน แกก็จะไปทำกิจกรรมต่างๆ เช่น วาดรูปสีน้ำ เรียนเม้าท์ออร์แกน รำมวยไท้เก็ก ลูกๆบ้านนี้จะสนิทกับแม่เช่นการพูดจาก็จะแบบเล่นๆ แต่กับพ่อเนี่ยจะพูดแบบให้ความเคารพ

ไปถึง พอดีแม่เค้ามีธุระต้องไปข้างนอก ก็สั่งว่าถ้าพวกเรามาถึงให้ทำกับข้าวให้ด้วย กว่าพวกเราจะเริ่มทำกับข้าว แม่ก็มาพอดี เลยสบายไป แค่ทำเป็นคนดีช่วยล้างจานนิดหน่อย

วันนี้พี่เค้า ชวนเล่นเกมส์เศรษฐีล้างแค้นที่เล่นทีไรแพ้ทุกที วันนี้เค้าเกิดชนะเลยค่อยยังชั่ว ไม่งั้นแกชวนเล่นโต้รุ่งแน่

บ้านนี้ลูกๆโตก็แยกบ้านไปเอง เค้าเลี้ยงลูกเหมือนฝรั่งดีฉันชอบ คือว่า พ่อก้บแม่เลี้ยงลูกจนโตแล้วลูกอยากทำอะไรก็ได้ ไม่ต้องมาอยู่กับพ่อแม่ ก็ไม่เป็นไร ดีซะอีกพ่อกับแม่จะได้มีเวลาสวีทกัน 2 คน อันนี้พ่อกับแม่เค้าพูดทำนองนี้น่ะ เค้ายังบอกว่าควาสุขของพ่อกับแม่คือ การที่ได้ดูแล้วก็เลี้ยงลูกให้เติุบโต ไม่ได้หวังอะไรจากลูก

ที่จริงน่ะลูกๆก็ไม่ได้ว่าไม่อยากอยู่กับพ่อแม่ แต่ว่าเค้าทำงานไกล ก็เลยเช่าบ้านใกล้ที่ทำงาน เห็นว่าอีกหน่อยถ้าพี่เค้าแต่งงานก็จะมาปลูกบ้านใกล้บ้านพ่อแม่

ก่อนจะกลับ พวกเรามักจะไปเยี่ยมคุณยายเสมอ คุณยายน่ะอายุ 96 แล้ว แต่ก่อนคุณยายก็อยู่บ้านของแกเอง มีลูกชายกับลูกสะใภ้ดูแล แต่ว่าไม่กี่ปีมานี้ ลุง ลูกชายก็เสียไป แล้วลูกสะใภ้ก็ 70 กว่าแล้ว ยายเลยไปอยู่โรงพยาบาล โรงพยาบาลที่นี่เค้าจะมีไว้สำหรับคนแก่ด้วย ยายเค้าชอบอยู่โรงพยาบาลมากกว่าอยู่บ้าน แกว่าแกมีเพื่อนเยอะสนุกดี จะรับแกกลับบ้านแกก็ไม่ยอม ยายแก่แล้ว เดินไม่ได้มาก แต่ว่าความจำดีสุดๆ แต่ว่าต้องพูดเสียงดังๆ แกถึงได้ยิน  มีมุขนึงคือว่ายายแกหูตึง แกก็นึกว่าคนอื่นต้องพูดดังๆถึงจะได้ยินเหมือนแก แกก็นินทาเพื่อนในห้องให้ลูกหลานฟังว่า เนี่ย พวกเนี๊ย หลงๆกันหมดแล้ว ด้วยเสียงตะโกนดังลั่น แต่ว่าคนอื่นเค้าไม่แก่เท่ายายน่ะ ก็ยังไม่มีใครหูตึง เค้าได้ยินกันทั่ว แต่ว่าคนแก่ที่นี่เค้าน่ารักกันดีนะ ไม่มีโกรธกันนี่ เท่าที่เห็น แล้วสวัสดิการสังคมเค้าก็ดี คนแก่ก็เลยอยากไปอยู่โรงพยาบาลกันมากเพราะว่าไม่เหงา มีเพื่อนรุ่นๆเดียวกัน

วันอาทิตย์พี่เค้านัดกับแฟนไว้ เลยชวนกันไปคาราโอเกะ โหย เพิ่งเคยเห็นแฟนพี่เค้าร้องเพลงครั้งแรก ร้องเก่งสุดๆ อุทะดะ ฮิคารุ มาเองยังไงยังงั้น

previous - next