diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

03.04.2003 - 2:52 p.m.

ซากุระบานแล้ว

ช่วงที่ซากุระบานแฉ่งได้ผ่านมาหลายวันแล้ว และหมู่นี้ยังเจอฝนกระหน่ำ ซากุระเกือบจะร่วงหมดแล้ว อาทิตย์หน้าจะยังมีเหลือมั๊ยนะ แต่ว่าไม่เป็นไร เพราะว่าเราไปชมซากุระกันมาแล้ว แม้ว่าปีนี้ยังไม่ได้นั่งกินข้าวใต้ต้นซากุระเลยก็ตาม ฉันรู้สึกว่าซากุระเป็นเหมือนไฮไลท์ประจำปีของญี่ปุ่นยังไงไม่รู้ ทุกคนดูจะรอคอยชมซากุระกัน แม้ว่าดอกไม้ประจำชาติญี่ปุ่นจะเป็นดอกเบญจมาศก็ตาม

วันก่อนฉันคุยกับอาจารย์ุถึงเรื่องฤดูกาลและงานเทศกาลต่างๆ ญี่ปุ่นนี่มีเทศกาลมากนะ มีอะไรให้สนุกบ่อยๆ อย่างมีวันเด็กผู้หญิงที่เพิ่งผ่านมา บ้านที่มีลูกสาวเค้าก็จะตั้งแท่นตุ๊กตาญี่ปุ่น มีเจ้าหญิงเจ้าชายและก็นางสนม วันเด็กผู้ชายล่ะ บ้านที่มีเด็กผู้ชายก็จะแขวนธงปลาคาร์พตัวเบ้อเร่อ ยังมีวันอายุครบ20อีกล่ะ หน้าร้อนก็มีดอกไม้ไฟให้ดูเยอะมาก(ตามประสาประเทศญี่ปุ่น ดอกไม้ไฟให้ดูฟรีนี่เค้าจุด แบบอันโตๆให้ดูกันครั้งละเป็นหมื่นเป็นแสนดอกเลยนะ ฉันว่าประเทศนี้เจ๋งสุดแล้วล่ะเรื่องพลุ ดอกไม้ไฟเนี่ย) แล้วยังมีวันต่างๆสรรพเพเหระอีกให้เล่นเกือบทุกเดือน คุยไปคุยมา ฉันโดนถามว่าบ้านเรามีงานอะไรบ้าง ฉันก็บอกว่านอกจากงานทางศาสนา ที่เราควรไปวัดแล้ว ก็มีลอยกระทง กับ สงกรานต์เองเนอะ ฉันก็เลยรีบออกตัวไปว่า ก็บ้านเราหน้าร้อนตลอดปีไง เลยไม่มีงานอะไรที่เกี่ยวกับฤดูต่างๆเท่าไหร่น่ะ

นึกถึงเรื่องวันต่างๆของญี่ปุ่นขึ้นมาได้ ฉันสงสัยว่าทำไมที่นี่เค้าถึงเรียกวันที่ 14 มีนา ว่าวันไวท์เดย์ล่ะ มาสะตอบฉันว่า เค้าก็ไม่รู้ แต่เค้าบอกฉันว่า "ก็วันวาเลนไทน์เค้าให้ช็อกโกแล็ตกันใช่ม๊า อีกเดือนถัดมาก็เลยตั้งชื่อวันว่าวันสีขาวไง เพราะว่าจะได้ตรงข้ามกับสีช็อกโกแล็ต" โห พี่แกคิดได้ไงเนี่ย ฉันขำกลิ้ง

หลายๆวันต่อมา มาสะก็มาบอกฉันว่า วันไวท์เดย์มาจากคำว่า "สาระภาพรัก" ภาษาญี่ปุ่น ที่ประกอบด้วยคันจิคำว่า สีขาว+การบอกเล่า ฉันก็ถามใหญ่เลยว่า "ไปแอบถามใครมาเหรอ ก็ฉันเคยถามเธอยังไม่รู้เรื่องเลยนี่นา" มาสะทำหน้ายิ้มกริ่ม บอกฉันว่า "อะไรกัน ฉันเคยไม่รู้ด้วยเหรอ" ฮ่ะ ฮ่า

มาสะเล่าต่อด้วยว่า เธอรู้ปะว่า วันที่ 27 มีนาคม เป็นวันซากุระบาน ทำไมเค้าถึงตั้งวันนั้นรู้เปล่า ฉันก็ตอบว่า ไม่รู้ มาสะบ่นงึมงัมว่า เธอไม่พยายามเดาเลยนะ แล้วเค้าก็เฉลยว่า ซา มาจาก 3 กุ มาจาก 9 คูณกัน ก็ได้ 27 เลยให้เป็นวันที่ 27 ยังมีอีกนะ ที่นี่มี"วันผัก"ด้วย วันผัก=ยะซาอิ ยะ มาจาก 8 ซา มาจาก 3 อิจิ 1 วันผัก ก็เลยเดือน 8 วันที่ 31 ส่วน "วันแมงกินฟัน" ล่ะ แมงกินฟัน=มุชิบะ มุ มาจาก 6 ชิ มาจาก 4 ก็เดือน 4 วันที่ 6 ทั้งหมดนี่มาสะเล่าอย่างภาคภูมิใจมากเหมือนเป็นเรื่องเด็กๆ ใครๆก็รู้ ออกจะข่มฉันอยู่ในที แต่ฉันรู้หรอกน่าว่ามันต้องมีอะไรแน่ ก็เลยคะยั้นคะยอ แกเลยยอมบอกว่า ที่จริงเพิ่งฟังมาจากวิทยุน่ะ ฮ่ะ ฮ่า ว่าแล้วเชียว

previous - next