diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

30.03.2003 - 12:42 p.m.

ต่อ

บ้านที่เราจะไปค้างเป็นบ้านญี่ปุ่นโบราณ มี2หลังติดกัน หลังที่จะค้างคงหลายสิบปีอยู่ส่วนอีกหลังนึงคงเป็นร้อยปีหลังคาเป็นแบบเก่ามุงจากหนาสไตล์ญี่ปุ่นโบราณ ที่บ้านมีคนอาศัยอยู่คนนึงเป็นรุ่นน้องคุณนาไกสามีคุณเคียวโกะ เค้าเป็นศิษย์อาจารย์สอนปั้นคนเดียวกัน คุณเคียวโกะเล่าให้ฟังว่าเค้าไม่ใช่เจ้าของบ้านหรอก คือเจ้าของบ้านเค้าเป็นหมอเจ้าของโรงพยาบาลที่มีใจรักศิลปะ เลยซื้อสร้างบ้านนี้ไว้(ยกบ้านเก่าทั้งหลังมาจากที่อื่นอีกที)ทำเป็นรีสอร์ท แล้วก็เป็นผู้อุปถัมน์เพื่อนศิลปินของคุณนาไกคนนี้ เจ้าของบ้านหลังนี้ทำให้ฉันนึกถึงคนอุปถัมน์ศิลปินฝรั่งเศสสมัยก่อน ที่จะคอยออกเงินให้กับศิลปินเป็นเงินค่าใช้จ่าย เพราะว่ามีใจรักในศิลปะ ศัพท์คำนี้เค้าเรียกว่าอะไรนะ ลืมๆำไปแล้ว

ไปถึงฉันก็ได้แสดงฝีมือต้มยำกุ้ง ใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวเข้าไปด้วย ก็อร่อยดีนะ(ทำเองก็ต้องชมตัวเองดิ) คุณเคียวโกะบอกว่าอร่อยมาก เราคุยกันแล้วก็ไปอาบน้ำรวม ฉันคุณเคียวโกะ แล้วก็เด็กๆผู้หญิง ห้องอาบน้ำใหญ่มากเลย บ่อออนเซ็นขนาดเท่าสระว่ายน้ำขนาดเล็ก อากาศยังหนาวอยู่เลยแช่เล่นกันนานให้ตัวอุ่นก่อนนอน บ้านแบบโบราณจะหนาวมากตอนอากาศหนาว เพราะเครื่องทำความร้อนก็ไม่ค่อยดี แล้วบ้านยังกว้างเกินกว่าจะอบอุ่นได้ทั่ว คนญี่ปุ่นจึงชอบแช่น้ำร้อนให้ตัวอุ่น หลับสบาย

เช้ามาพวกเราก็ลงอาบออนเซ็นกันอีก แล้วก็เดินทางกลับมาบ้านคุณเคียวโกะ ทีนี้คุณเคียวโกะ ก็เลยให้ฉันไปปั้นถ้วยเล่น โดยหาตัวอย่างถ้วยที่บอกว่าเหมาะสำหรับพวกระดับเบื้องต้นอย่างฉัน ไปมาแกเลยให้ถ้วยฉันมาใบนึง แกบอกว่าเป็นถ้วยเก่าที่แกไม่ใช้แล้ว เพราะว่าไม่ใช่เป็นของที่สามีแกปั้น ฉันเลยขอบอกขอบใจแกเป็นอันมาก

ฉันกับเด็กๆเดินขึ้นไปที่ๆใช้ปั้นและเผางานของคุณนาไก เราเดินเล่นกันรอบๆเพราะว่าข้างบ้านแกเป็นน้ำตก และก็มีศาลเจ้าด้วย พวกเราเอาหมาไปเดินเล่นแล้วก็กินเบนโตะกัน วันนี้เป็นวันหยุดฤดูใบไม้ผลิวันที่สองของเด็กๆ ทุกคนดูมีความสุขมากเลย ฉันก็เลยปลอมตัวเป็นเด็กๆ มีความสุขไปด้วย พวกเราพาหมาพันธุ์ญี่ปุ่นเจ้าทาเครุของเด็กๆไปเดินเล่นด้วย มันน่ารักมากจนฉันอยากมีหมามั่ง

แล้วฉันก็เริ่มปั้นถ้วยเล่น สนุกมาก ส่วนพวกเด็กๆก็ทำพิซซ่ากันเองไว้เตรียมเป็นอาหารเย็น เห็นเด็กๆนวดแป้งทำพิซซ่าดูมีความสุขมากนึกไปถึงสมัยฉันอยู่ประถม ชอบชวนตะขบเพื่อนข้างบ้านทำขนมครกไข่เล่นกัน

ตอนเย็นพวกเราก็กินพิซซ่าฝีมือเด็กๆ และแอปเปิ้ลและอะไรต่อมีอะไรอบ ฉันกลับบ้านตอนดึกอย่างมีความสุขมาก เหมือนกับฉันมีปิดเทอมกับเขาด้วย

previous - next