diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

31.05.2006 - 4:23 p.m.

ปฏิบัติธรรม

หลังจากที่ได้อ่านหนังสือของหลวงพ่อเทียนและเริ่มปฏิบัติตาม โดยไปค้างที่วัดทีละเกือบอาทิตย์มาบ้าง นี่ก็เกือบ 2 ปีแล้ว ฉันรู้สึกถึงความก้าวหน้าทางธรรมะของตัวเองได้พอสมควร

อันนี้ต้องขอขอบคุณโรงเรียนสตรีวิทย์ที่พาไปวัดบวรตอนมอหนึ่ง และอาจารย์สอนเย็บผ้าตอนมอต้น ที่บังคับให้นักเรียนทุกคนไปเดินจงกรมและสอนวิธีทำสมาธิแบบของอาจารย์เค้าให้ แม้ไม่ถูกจริตกับฉันก็ตาม แต่ก็เป็นการจุดเริ่มต้นให้กับฉัน

วิธีของหลวงพ่อเทียนคือปฏิบัติวิปัสนาภาวนา แบบ ให้เคลื่อนไหวอะไรก็ได้ ทำความรู้สึกกับความเคลื่อนไหวนั้น เริ่มต้นให้ทำสองอย่างนี้ก่อน พอทำได้ซักพัก เราจะเริ่มมองเห็นความคิด ให้ตัดมันกลับมาอยู่ที่ความเคลื่อนไหวใหม่ ฉันก็ทำไปเรื่อยๆ เวลาขับรถบ้าง อาบน้ำบ้าง นึกออกบ้าง

เมื่อวานเห็นได้ชัดตอนไปตีกอล์ฟ แค๊ดดี้พูดจ้อไม่หยุด มาสอนอะไรต่อมิอะไรฉัน จนฉันนึกอยากเปลี่ยนแค๊ดดี้ ถ้าเป็นแต่ก่อนคิดว่าวีนแตกไปเรียบร้อย แต่เมื่อวาน ฉันเฉยๆมากเลยว่ะเค้าอยากพูดก็พูดไป สมาธิคงได้ผลจริงๆ

พ่อซึ่งฉันไปสอนวิธีปฏิบัติให้ ตอนนี้ก็ปฏิบัติทุกวัน และเป็นคู่แข่ง(ประมาณคอยกระตุ้นให้กันและกันมีความเพียร) ก็คลายความโกรธลงได้มากเลย

previous - next