diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

09.05.2002 - 6:19 p.m.

เมื่อวานนี้ดูละคร เรื่องนี้ปกติฉันจะติดตามดูทุกอาทิตย์ ชื่อเรื่องอะไรหว่า เอาเป็นว่าแปลเป็นไทยได้ว่า "บริษัทจำกัดรับจัดงานแต่งงาน" ดูละครเรื่องนี้แล้วทำให้ ได้มุมมองเกี่ยวกับการแต่งงาน( kekkon) ของคนญี่ปุ่นรุ่นใหม่

การจัดงานแต่งงาน จริงๆแล้วจุดประสงค์ก็คือการบอกกล่าวให้ญาติกับคนรู้จักรับรู้ แต่ฉันว่าคนญี่ปุ่นจำนวนมากไม่ได้คิดอย่างนั้นแล้ว เค้าจัดงานแต่งงานเพื่อสนองความต้องการของบ่าวสาวมากกว่า

เวลาแต่งงานสมัยก่อนเค้าก็จะใส่กิโมโนกัน(แบบโกโบริ)แล้วทำพิธิโดยพระชินโต(นึกภาพที่พระจะใส่ชุดขาวเหมือนจอมยุทธจีนแล้วก็มีแส้ปัดรังควานออกมั๊ย)

แต่สมัยนี้น่ะเหรอ พิธีการก็เริ่มจากตอนกลางวัน เจ้าบ่าวเจ้าสาวก็ไปทำพิธีสาบานตนกันในโบสถ์ ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นคริสเตียนนะ แล้วก็ไม่รู้ว่าเรียกว่าโบสถ์ได้มั๊ย เพราะว่าทางโรงแรมจัดห้องให้หน้าตาเหมือนโบสถ์ แต่ว่าอยู่ในโรงแรมน่ะ เจ้าสาวญี่ปุ่นเดินออกมาจากประตูโบสถ์แล้วมีพ่อมาส่ง แล้วก็มีจูจุ๊บกันหน้าแขก

เจ้าสาวกับเจ้าบ่าวจะใส่ชุดขาวก่อนในตอนที่ไปโบสถ์ปลอมๆ ตอนแรก หลังจากนั้นก็จะเป็นงานกินเลี้ยง อาหารที่นี่จะเป็นคอร์ส เริดหรูอลังการสุดๆ ค่าใช้จ่ายบานเบอะ ฉันเคยคุยกับเพื่อน เค้าเล่าว่าแขกไม่ถึงห้าสิบคนค่าอาหารหมดไปเป็นล้าน แต่ว่าแขกที่มางานก็ต้องใส่ซองกันหน้ามืดเหมือนกัน เค้าจ่ายกันเป็นเลขคู่ อย่างต่ำก็ใส่ซองเป็นเงินไทยประมาณ 7,000 บาทไม่งั้นก็ต้องเบิ้ลเป็น หมื่นสี่ (หนาว)

งานกินเลี้ยงก็เหมือนงานแต่งไทย จะมีผู้ใหญ่แต่ละฝ่ายมาพูด แล้วก็พ่อแม่บ่าวสาว แล้วก็บ่าวสาว ตอนนี้เจ้าสาวจะเปลี่ยนชุดอีกจากชุดขาว เป็นชุดสีๆ เปลี่ยนอีกประมาณ 1-2 ชุด ส่วนเจ้าบ่าวก็เปลี่ยนชุด(ดูไม่ค่อยออกหรอกว่าเปลี่ยน มันก็เหมือนๆเดิม)ให้มันเข้ากับเจ้าสาว งานนี้เรียกว่าสนองความต้องการของสาวล้วนๆ เค้ากินเลี้ยงกันตอนกลางวันส่วนใหญ่บ่ายๆงานก็เลิก

งานเลี้ยงน่ะส่วนมากเค้าจะเชิญแต่ญาติที่สนิทมาก กับเพื่อนจำนวนเล็กน้อยที่สนิทกันจริงๆเท่านั้นส่วนเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนอื่นๆ ก็จะมีนัดเลี้ยงทีหลัง เป็นกลุ่มเล็กๆ แล้วงานเล็กๆเนี่ยก็ไม่ต้องใส่ซองแล้ว(โล่งไป)

ส่วนสินสอดน่ะที่นี่ไม่มีนะ เค้าจะแบ่งกันว่าฝ่ายชายเตรียมบ้านฝ่ายหญิงเตรียมเครื่องเรือนน่ะ ฉันไม่ได้รู้มากเพราะเตรียมแต่งหรอกนะ ที่รู้เพราะว่ามีเพื่อนที่แต่งงานแล้วเล่าให้ฟังน่ะ ไว้เดี๋ยวหารูปละครมาโหลดให้ดูทีหลัง ไว้ไปเช็คชื่อเรื่องก่อน

previous - next