diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

10.05.2002 - 12:28 p.m.

เมื่อวานนี้ชวนเพื่อนๆมากินข้าวมันไก่ที่ฉันทำที่บ้าน ไม่รู้ว่าอร่อยรึเปล่า แต่เพราะว่าฉันทำนี่นะ เพื่อนก็ต้องบอกอร่อยแหละ จะติก็น่าเกลียดเกินไปละ ขนาดแกงจืดฟัก ฉันลืมใส่เกลือ ทุกคนยังกินหมดจนหยดสุดท้ายเลย ฮิฮิ มีเพื่อนเคยบอกฉันว่าข้าวมันไก่เนี่ยเป็นอาหารฮิตของนักเรียนไทยในต่างประเทศ ไม่รู้ว่าจริงรึเปล่านะ สำหรับฉันเวลาไปกินข้าวด้วยกันในหมู่เพื่อนคนไทยที่นี่ พวกเรามักเน้นทำอาหารไทยสุดๆกันซะมากกว่า อย่างแกงเผ็ด หรือว่ายำ อะไรทำนองนั้น ซึ่งฉันก็ชอบนะ เพราะว่าปกติฉันมักจะไม่ทำกินเองหรอก

คนที่มาอยู่เรียนเมืองนอก ฉันว่าทุกคนก็ต้องทำอาหารกินเองทั้งนั้น(อาจมีกรณีที่อยู่กับญาติ หรือว่าอย่างแชร์กับเพื่อนฉันล้างเธอทำ อันนี้ก็ไม่ต้องทำเอง) ใครที่ทำอาหารเป็นมาแล้วจากเมืองไทยเนี่ยได้เปรียบสุดๆ เพราะว่าจะไปกินข้าวนอกบ้านทุกมื้อ อาหารมันก็น่าเบื่อ ซ้ำๆ แล้วยังแพงแถมเสียเวลาด้วย

ตอนอยู่เมืองไทย ฉันก็ไม่ทำอาหารหรอก ไม่ซื้อกินก็รอกินของที่บ้าน ตอนไปเรียนเมืองนอกครั้งแรกเนี่ยอยู่ที่อังกฤษ ทำอะไรไม่เป็นเลย ตอนนั้นเพื่อนผู้ชายที่ไปรู้จักกันที่นั่น ต้องมาสอนวิธิหุงข้าว (ตอนนั้นไม่มีหม้อไฟฟ้า) ฉันเห็นว่ามันยุ่งยากน่ะ ไอ้หุงข้าวเนี่ย พอดีฉันเป็นคนกินอะไรง่าย เลยไม่ค่อยหุงข้าวกิน ตอนนั้นอยู่หอ แล้วเพื่อนสนิทมากสองคนเป็นคนฝรั่งเศส จะกินขนมปังกับพาสต้ากัน แล้วมันก็ทำเผื่อประจำ ฉันก็เลยกินแบบฝรั่งไปเลย เรียกว่าเวลาฉันทำอาหาร ก็ทำพาสต้าให้พวกนี้กินเหมือนกัน แล้วตอนนั้นฉันก็ไม่ค่อยกินเนื้อสัตว์ด้วย อาหารโปรตีนของฉัน คือ ฟิชฟิงเกอร์ (มันคือปลาชุบแป้งทอดที่เป็นอาหารแช่แข็ง)

อาหารไทยเนี่ยฉันไม่ทำเลย(ทำไม่เป็น) จำได้ว่าเพื่อนสนิทที่เกษตรมาเที่ยวยุโรป เลยแวะมาเยี่ยม ฉันก็เลยอยากโชว์ฝีมือ ทำอาหารไทยอวด เมนูก็มีแกงเขียวหวานด้วย กะว่ามันจะได้ไปคุยให้เพื่อนในกลุ่มฟังว่าฉันทำอาหารอร่อย ตอนทำอาหาร มันก็มาช่วยดูๆ (พี่แกก็ทำไม่เป็นเหมือนกันแหละ) ฉันก็ต้มแกง ใส่ทุกอย่างจนมันสุกแล้วล่ะ พอคนๆแกงดู ไก่เป็นชิ้นใหญ่ๆ อยู่เลยอ่ะ แบบว่าลืมหั่น ต้องหยิบไก่ออกมาหั่น เพื่อนฉันมันแบบคงปลงไปเลย เลยไม่ต้องหวังให้มันไปชมฉันให้เพื่อนคนอื่นฟังละ

ตอนนี้ฉันก็ทำอาหารเก่ง(กว่าเดิม)เยอะแล้ว แต่เวลาทำิกินคนเดียวก็ไม่ค่อยทำอาหารไทยหรอก ยังทำพาสต้ากินบ่อยเหมือนเดิม แต่ว่าฉันชอบข้าวญี่ปุ่น ข้าวก็กินบ่อย ทำมิโสะซุปกินเองทุกครั้งที่กินข้าว กับข้าวก็ทำกับข้าวญี่ปุ่นเหมือนกัน(เวลามีเวลาก็ทำวิลิศมาหราเลยทีเดียว)

คนไทยคนอื่นๆ ก็มีหลายแบบนะ

1) มีแบบที่ติดอาหารไทยมากๆ พวกนี้จะกินอาหารญี่ปุ่นไม่ได้เลย ขอกินข้าวคลุกน้ำปลามีความสุขกว่า อันนี้ก็ต้องทำอาหารกินเองทุกมื้อแบบนี้ก็มี อันนี้ก็อยู่เมืองนอกลำบากหน่อยอะนะ

2)ติดอาหารไทยพอประมาณ อย่างแอน(^^) กลุ่มนี้ ก็คือว่ากินอาหารญี่ปุ่นได้ ชอบ แต่ว่าต้องมีเบรคกินอาหารไทยบ้าง มีรสเผ็ดได้จะยิ่งดี (ฉันว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มใหญ่แล้วก็ปกติธรรมดาที่สุดแล้ว)

3)ทำอาหารไม่เป็น ส่วนมากจะซื้ออาหาร เทค-อเว ใส่กล่องกลับมากินบ้าน หรือไม่ก็ไปกินนอกบ้านเอา เวลาทำอาหารกินเอง ก็ต้องมีลุ้นละ กลุ่มนี้จะเป็นผู้ชายซะส่วนใหญ่

ฉันยังมีเพื่อนอีกหลายแบบ แบบไม่กินผักก็มี แบบไม่กินเนื้อเลยก็มี ไปกินข้าวกันทีลำบาก(ดีนะเป็นเพื่อนคนละกลุ่มกัน


อาหารญี่ปุ่นของแท้ก็จะหน้าตาเป็นแบบนี้ มีเครื่องเคียงเล็กน้อยเต็มไปหมด


เมนูของร้านอาหารกล่อง กินทุกวันก็น่ะเบื่อสุดๆ

previous - next