diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

09.08.2002 - 5:02 p.m.

แอนิต้า

เมื่อเช้าดูข่าวทีวี เค้ามีสกู๊ปข่าวเกี่ยวกับชาวชิลีที่ชื่อว่าแอนนิต้า ยายคนนี้สมัยก่อน เธอทำงานบาร์อยู่ที่ญี่ปุ่น แล้วก็มีข้าราชการคนนึงมาูขอแต่งงานด้วย ข้าราชการของญี่ปุ่นเนี่ยก็เป็นเหมือนข้าราชการไทยแหละ คือว่าเมื่อเทียบกับ อาชีพอื่นๆ ก็ถือได้ว่ารายได้น้อย แต่ว่าสามีของยายแอนนิต้าเนี่ย รวยเอารวยเอา มีเงินให้ยายแอนนิต้าใช้เยอะแยะ มีเงินขนาดที่แอนนิต้าซื้อบ้านหลายๆสิบล้านไว้ที่ชิลีหลังนึงให้พ่อแม่ อีกหลัง เอาไว้อยู่กับสามีน้อย ส่วนสามีก็ไม่น้อยหน้า มีเล็กๆน้อยๆอีกเยอะ ให้ของกำนัลเด็กๆ เป็นสร้อยเพชรเอย อะไรต่อมีอะไร

เรื่องมันมาแตกเมื่อเกือบปีก่อนได้ว่า ตาผัวที่แท้คอรัปชั่นเช็ด เอาเงินราชการไปใช้เป็นของตัวเอง โกงหลวงมานานมากแล้ว (รัฐบาลญี่ปุ่นนี่ก็โง่เหมือนกัน) พอจับได้ ตาผัวก็ซวยไป แต่ว่าคนที่โชคดีก็คือยายแอนนิต้า เพราะว่าเธอปฏิเสธว่าเธอไม่มีส่วนรู้เห็นว่าผัวโกง แล้วก็บอกว่าไม่รู้ด้วยว่าเป็นเงินผิดกฎหมาย เธอก็ไม่ยอมคืนเงิน (เงินอาจเยอะมากเป็นร้อยล้านบาท) กฎหมายญี่ปุ่นก็ไม่สามารถเรียกเงินคืนมาจากเธอได้

พอสกู๊ปจบ นักข่าวที่มีนั่งกันอยู่สี่คนก็สรุปกันว่า ชายญี่ปุ่นนี่มักจะเป็นเหยื่อ ให้กับสาวๆหลอกเอาเงิน นักอ่านข่าวผู้หญิงพูดขึ้นมาว่า ในบาร์เกาหลีเป็นต้นก็หวังจะหลอกจับคนญี่ปุ่นทั้งนั้น นักอ่านข่าวผู้ชายพูดว่า ประเทศแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้นี่ทุกประเทศแหละครับ หวังหลอกคน(ชาย)ญี่ปุ่นทั้งนั้นแหละ ระวังตัวกันด้วยนะครับ

ฟังข่าวจบแล้วเหมือนโดนตบหน้าฉาดใหญ่ อะไรทำให้เค้าคิดไปอย่างนั้น คงโทษคนอ่านข่าวที่มีวิสัยทัศน์แคบๆอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูประเทศเราด้วยรึเปล่า

ฉันเคยไปงานปาร์ตี้งานเปิดภาพเขียนวันแรกของจิตรกรญี่ปุ่นคนนึง คนที่ไปงานวันนั้นมีแต่พวกศิลปิน มีคนนึงพอเค้ารู้ว่าฉันเป็นคนไทย ก็รีบคุยให้ฟังว่า เพิ่งไปเที่ยวสเปนมา ได้ดูงานของเกาดี้ แล้วก็แวะมาไทยได้ดูวัดพระแก้วแล้ว รู้สึกว่างามไม่แพ้กันเลย แล้วก็พูดต่อว่า แต่ที่รับไม่ได้เลย คือว่าผมไปเที่ยวคนเดียว อยากจะนั่งตุ๊กๆไปไหน ทำไมแถววัดพระแก้วหรือสถานท่องเที่ยว มีแต่ตุ๊กๆถามว่าจะไปอย่างว่ามั๊ย ขนาดเรียกตุ๊กๆ แล้วก็ทั้งพูดอังกฤษทั้งทำมือให้พาไปกินข้าว ตุ๊กๆพาเค้าไปจอดที่ซ่องแล้วก็ทิ้งเค้าไว้อย่านั้น เค้าก็หิวแทบตาย ต้องเรียกรถคันอื่น ไปที่อื่นอีก เค้าบอกว่าเมืองไทยสวย แต่ว่ามีแต่อย่างนี้ คงไม่ไปอีกแล้ว ไม่มีความประทับใจที่ดีเลย ฉันคุยกับเค้าอายหน้าชา แต่ว่าก็ต้องนั่งคุยให้เค้าฟังว่าที่ดีๆก็มีเยอะ แล้วก็เลยพยายามโทษว่า เป็นเพราะว่า นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่หน้าหม้อก็มีเยอะ เลยทำให้พวกตุ๊กๆเหมารวมไปว่า ถ้าญี่ปุ่นมาต้องพาไปอย่างว่า เค้าบอกว่าเค้าก็เข้าใจนะว่าคนดีๆ ก็มีเยอะ(อย่างฉัน) แต่ว่าเค้าไม่เจอเลยที่กรุงเทพตอนเค้าไปเที่ยว จะให้ไปอีกคงต้องคิดหนัก

ฉันก็เลยบอกเค้าว่า มันเป็นความผิดที่รัฐบาลด้วย ที่ไม่ให้ความรู้ความเข้าใจพวกที่ต้องติดต่อกับนักท่องเที่ยวอย่างเพียงพอ แล้วฉันตัวแทนคนไทย ก็ต้องขอโทษขอโพยเค้าไปยกใหญ่

คนใกล้ตัวฉันอย่าง M เองยังเคยโดนหลอกตั้งสองครั้ง คราวนั้นเค้ากับเพื่อนมาเที่ยวเมืองไทย แล้วฉันไม่ว่างพาไปเที่ยววันนึง เค้าก็เลยไปวัดพระแก้วกันเอง จะเข้าไปประตู ก็มีคนนึง ปรี่เข้ามาบอกว่าตอนนี้วัดพระแก้วปิด เพราะว่าคนไทยต้องสวดมนต์ แล้วอยู่ๆก็มีตุ๊กๆปรี่เข้ามาบอกว่าจะพาไปภูเขาทอง สิบบาท(ฮ่า ฮ่า ตานี่ก็หลงดีใจ) ปรากฎนั่งไปนานมากตุ๊กๆพาไปวัดอะไรซักอย่างแล้วบอกว่านี่แหละภูเขาทอง แล้วจากนั้นก็พา M กับเพื่อนเค้าไปปล่อยที่ร้านขายผ้าไหม โดยหลอกว่าเป็นศูนย์ส่งออก แต่ว่าสองคนก็ไม่ได้ซื้ออะไร ตอนจบตุ๊กๆก็พาไปปล่อยถนนข้าวสารด้วย เสียเงินแค่สิบบาท ไม่รู้ใครหลอกใครเหมือนกัน

อีกเรื่องก็เค้ากับเพื่อนจะไปเที่ยวตลาดน้ำกัน ก็พากันลงเรือที่บอกว่าจะพาไปตลาดน้ำ แต่วา่พอไปได้ซักพักคนเรือบอกว่าเวลาไม่พอแล้ว พาไปฟาร์มจรเข้แทนละกัน ปรากฎว่าเป็นฟาร์มที่มีจรเข้อยู่ไม่กี่ตัว(ฟาร์มรึนั่น) แล้วก็พากลับ จนป่านนี้ เค้าเลยยังไม่เคยได้เที่ยวตลาดน้ำเลยไปกรุงเทพตั้ง ห้าครั้งแล้ว

ตา M และเพื่อนโดนหลอกเวลาไปเที่ยวกันสองคนแล้วฉันไม่ได้ไปด้วย เป็นเรื่องแนว(ที่เค้าคิดว่า)จี้ๆ เค้าชอบเอามาเล่าให้เพื่อนๆคนญี่ปุ่นฟัง เพราะคิดว่าจี้ดี ส่วนฉันคิดว่ามันน่าอาย มันจะคอยหยิกเวลาแกจะเล่า

previous - next