diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

11.05.2002 - 4:44 p.m.

แขกใจร้ายกับคุณครูใจดี

เมื่อวานนี้มีเรื่องเกิดขึ้น ซึ่งก็ดีเหมือนกันนะ มีเรื่องมาเขียนไดอารี่ เมื่อวานฉันก็เข้าไปเรียนภาษาญี่ปุ่น ปกติชั้นที่ฉันเรียนนี้ จะมีคนไทยอีกคนนึงเป็นรุ่นน้องผู้ชายที่เคยเขียนถึงไว้ว่า ตลกคาเฟ่อายน่ะ ทีนี้เมื่อวานน้องมันติดธุระเลยโดดเรียน เหลือฉันเข้าเรียนคนเดียว ปกติแล้วเพื่อนๆในห้องก็ โอเคน่ะนะ มีสาวๆเกาหลี สาวๆจีน และก็หนุ่มจีน หนึ่งสาวญี่ปุ่นที่ไปเกิดและก็โตในบราซิลทำให้เค้าต้ิองมาเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วย แล้วก็มีแขกปากีที่มันขี้หลี ที่เคยเขียนไว้แล้วในตอน ชวดไปดูบอลเจลีกที่จริง ฉันน่ะไม่เคยพูดกับแขกปากีเลยนะ แต่ว่ามีที่บางทีฉันก็ยิ้มให้มันก่อนบ้างตอนที่ยังไม่รู้ว่ามันขี้หลีน่ะ

เรื่องที่เรียนกันเป็นเรื่องเกี่ยวกับ การสนทนาที่เวลามีคนพูดชมแล้วเราต้องพูดถ่อมตัวน่ะ เช่น ถ้ามีคนมาชมฉันว่า "ภาษาญี่ปุ่นคุณเนี่ยเก่งจัง" ตามสไตล์ญี่ปุ่นแล้ว ฉันก็จะต้องตอบว่า "ไม่จริงไม่จริง ฉันไม่เก่งหรอกค่ะ ยังต้องเรียนอีกเยอะ" คนญี่ปุ่นเค้าคิดว่าการถ่อมตัวน่ะ เป็นเรื่องที่ดี พูดแล้วผู้ใหญ่ก็จะเอ็นดู แต่ฉันน่ะก็ไม่เห็นด้วยซักเท่าไหร่ ฉันชอบสไตล์ฝรั่งมากกว่า ที่เวลามีคนชมเราก็ตอบ"ขอบคุณ" ลองคิดดู บางทีฉันอุตส่าห์ชมเพื่อนญี่ปุ่นอย่างจริงใจ เช่น "เออ พรีเซนต์หน้าห้องได้ดีเนอะ" แล้วได้รับคำตอบมาว่า "ไม่ดีหรอก มันก็แบบธรรมดาๆน่ะ" อืมเหรอ อุตส่าห์ชมนะเว้ย อยากกระโดดถีบ

ทีนี้เนื่องจากเราเรียนกันเรื่องนี้ในห้อง อาจารย์ที่สอนซึ่งอายุประมาณ 30 กว่า แกก็เล่าให้ฟังว่า ผู้ชายญี่ปุ่นน่ะไม่ค่อยชอบพูดชมผู้หญิงหรอก เช่น เวลาอาจารย์ไปตัดผมมา สามีไม่เคยทราบเลย อาจารย์ต้องยื่นผมไปให้ดู แล้วก็บอกว่าฉันไปตัดผมมา สามีก็จะบอกว่า อ้อ เหรอ แล้วอาจารย์เค้าเลยถามเด็กในห้องว่าผู้ชายชาติตัวเองน่ะเป็นอย่างนี้รึเปล่า เด็กเกาหลีก็ตอบกันว่า "ก็ลองกล้าไม่ชมดูสิ " ในห้องก็หัวเราะกัน ทีนี้อาจารย์ก็เลยหันมาถามฉันว่า แล้วหนุ่มไทยล่ะ ฉัีนก็นั่งคิดอยู่น่ะ ว่าไอ้เพื่อนผู้ชายในกลุ่มน่ะมันมีชมฉัน มั่งรึเปล่าหว่า แล้วมันชมว่าอะไรหว่า ก็ยังไม่ ทันตอบเลย ไอ้แขกมันสวนขึ้นมาว่า "หน้าอย่างเธอคงไม่เคยมีใครมาชมเลยล่ะสิ" แล้วมันก็หัวเราะอย่างสะใจในมุขมัน จริงๆ ฉันน่ะก็ไม่ได้โกรธง่ายหรอก แล้วเพื่อนที่คณะก็มักจะพูดจาทำนองนี้จนฉันเสียความมั่นใจจนชินไปแล้วแหละ แต่พอเห็นหน้าอาจารย์ แบบยิ้มแหยๆ ประมาณว่าเคืองไอ้แขกที่เล่นแรงแทนฉัน ประกอบกับ ฉันยังไม่ทันได้ตอบอะไรจารย์ ไอ้แขกมันก็พูดซ้ำว่า "คงไม่มีใครเคยชมเลยดิ เลยคิดนาน" แล้วก็หัวเราะเสียงดังอยู่คนเดียว อาจารย์ต้องรีบบอกให้มันหยุด แล้วพูดเรื่องอื่นกลบเกลื่อน ฉันน่ะโกรธมันมาก........ ปกติฉันก็เป็นคนปากเก่งเหมือนกัน แต่ว่าเวลาโกรธเนี่ย บางทีนึกคำด่าไม่ออกน่ะ ไอ้แขกมันไม่ได้เป็นเพื่อนฉันซักหน่อยแซวกันแรงขนาดนี้ ฉันเสียความมั่นใจมากๆเลย คิดว่า หรือว่ามันไม่ได้แซววะ มันอาจพูดจริง ฉันคงน่าเกลียดจริงๆ เลยเซ็งไปทั้งชั่วโมงเลย

หลังจากหมดชั่วโมง ฉันก็มีเรียนวิชาคันจิ(ตัวจีน) อาจารย์ที่สอนน่ะน่ารักมาก แกเป็นผู้หญิงวัยห้าสิบกว่าที่แต่งตัวดี แล้วก็สวยแบบใจดีๆ ฉันเคยคิดว่า ถ้าแก่แล้วอยากสวยแบบอาจารย์น่ะ

พอไปถึงเป็นคนแรก ก็เจอ อาจารย์ก็บอกกับฉันว่า "เมื่อสองอาทิตย์ก่อน ก่อนปิดยาวช่วงโกลเด้นวีคน่ะที่หนูบอกครูว่าอยากอ่านหนังสือภาษาญี่ปุ่น แต่ไม่รู้ว่าจะอ่านอะไรดีแล้วให้ครูแนะนำน่ะ ครูไปยืมเพื่อนมาให้" แล้วแกก็หยิบมาเป็นนิทานสำหรับเด็ก 2 เล่ม เล่มใหญ่พร้อมมีภาพประกอบน่ารักมากเลย อาจารย์พูดต่อว่า "สองเล่มนี้คงต้องอ่านไวหน่อย ยืมได้ซักสองอาทิตย์น่ะ แต่ว่าเล่มนี้" แล้วอาจารย์ก็หยิบหนังสือปกแข็งเล่มเล็กแต่หนามา "อันนี้ครูซื้อให้ เรื่องแอนเด็กหญิงผมแดง เป็นหนังสือแปล" ฉันแบบอึ้ง ดีใจมากๆ ระล่ำระลักขอบคุณไม่ถูกเลย บอกอาจารย์ทำนองว่าไม่น่าซื้อให้เลยค่ะ อาจารย์บอกว่าเห็นหนูชอบเรียนภาษาน่ะ รับไว้เถอะ ฉันน่ะดีใจมากๆเลย ลืมเรื่องบาดใจจากไอ้แขกไปได้

ทีนี้พอตอนเย็นก็มีเดท นัดเจอกับ M ที่ร้านหนังสืิอแล้วก็ไปกินโซบะกัน ฉันก็เลยเล่าเรื่องแขกมันด่าฉันให้เค้าฟัง M ซึ่งเป็นคนใจเย็นก็บอกว่าอย่าไปสนใจมันเลย คนแบบเนี๊ย ในโลกนี้มีอยู่เยอะ ฉันซึ่งปกติ เป็นโรคไม่มั่นใจในเรื่องความสวยงานของตัวเองเอาเลย ก็เลยถามแกมบังคับให้เค้าตอบว่าฉันน่ะน่ารัก ทีนี้ถามย้ำหลายครั้งเข้า M ก็เลยบอกฉันว่า "เธอดู คิมูระ ทะคุ (แห่งวงสแมป)สิ ที่ดังที่สุดในญี่ปุ่นน่ะ มีสาวชอบกันทั้งเมือง ก็มีคนไม่ชอบเค้าใช่มั๊ย เค้าก็ไม่เห็นแคร์อะไรเลยนี่" ฉันเลยปลงๆ พยายามนึกอย่างที่เค้าปลอบใจ

ปล. นิจก็สงสัยเหรอ ฮ่าฮ่าฮ่า เรื่องก็มีอยู่ว่าความที่เราเป็นคนป้ำเป๋อ เฟอะฟะ ทีนี้ตอนที่สมัครไดอารี่แลนด์น่ะ เราจะเลือกชื่อประเทศว่า Japan ดันกดผิดไปเลือกเป็นจอร์แดน แล้วจะแก้ฐานข้อมูลเค้ามันก็ไม่ได้แล้ว เลยต้องเลยตามเลย ตอนแรกเราก็งงเหมือนกันที่วันดีคืนดีก็มีคนอียิปต์มั่ง พวกพูดภาษาอารบิคได้มั่งมาเยี่ยมชมเว็ปเราน่ะ

previous - next