diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

11.05.2004 - 1:29 p.m.

เรื่องลูก

ช่วงนี้ฉันไปหาหมอ แต่หมอเข้าใจผิด คิดว่าฉันอยากมีลูกมาก เลยนัดตรวจ นัดอะไรวุ่นวายไปหมดเลย

พอดีเมื่อวันก่อน เพิ่งอ่านหนังสือเรื่อง นิพพาน ของท่านพุทธทาส คิดว่าหนังสือเล่มนี้รวมเรื่องที่ท่านเทศน์ไว้นานแล้ว เลยมีรายละเอียดอะไรเยอะ (คือฉันสังเกตุว่า หลังๆท่านจะพูดถึงนิพพานในอีกแนวนึง คือแค่ให้ตัดให้หมด ก็จะนิพพานเอง) ที่ท่านว่าไว้ก็คือ ท่านคิดว่า "เราเกิดมาทุกๆชาติ ก็จะใกล้นิพพานยิ่งขึ้นทุกชาติไป"

ฉันลองแปลตามที่ท่านว่า ก็น่าจะจริงเหมือนกัน เพราะฉันสังเกตุดู ตัวอย่างใกล้ตัว ขนาดแจงเพื่อนบ้าๆบอๆของฉัน ปกติจะคุยกันเรื่องไร้สาระ อย่างเครื่องสำอางค์ ทำอย่างไรไม่ให้หน้าเหี่ยว ฯลฯ มีอยู่วันนึง วกเข้าหาเรื่องธรรมะได้ยังไงไม่รู้(คบกันมาตั้งแต่มอต้น ไม่เคยคุยกันเรื่องธรรมะเลยเนี่ย) ฉันก็พบว่า แจงมันมีใจใฝ่ธรรมะมาก แบบอ่านหนังสือธรรมะเยอะกว่าฉันอีก หนำซ้ำแนวคิดเรื่องลูก เรายังเหมือนกันอีกต่างหาก คือ เราไม่อยากมีลูก เพราะว่าคนเราเกิดมาแล้วเป็นทุกข์ ไม่อยากให้ใครต้องเกิดมาเป็นลูกเราแล้วเค้าต้องมีทุกข์ แล้วตัวเราไม่อยากมีห่วงด้วย มันจะตัดลำบาก แจงยิ่งกว่าฉันอีก เพราะว่ามันหว่านล้อมสามีได้เรียบร้อยแล้ว ใช้ธรรมะเข้าพูด โหย เก่งว่ะ

มาอ่านได ของเพื่อนแถวนี้ ก็พบว่า มีคนคิดเหมือนกันด้วยคนนึง ข้อสรุปของฉันก็คือ เราอาจจะใกล้ธรรมะมากขึ้นไปกว่าชาติที่แล้วกันจริง แล้วก็มาอยู่ในระดับ(ความคิดแนวธรรมะ) ที่ใกล้ๆกันน่ะ

เรื่องวุ่นๆ

ตอนนี้มีงานซ้อน 3งาน ทำไม๊ชีวิตต้องเป็นอย่างงี้ทั้งปีเลยฟะ เปลี่ยนคำถามใหม่ ทำไมเราเป็นคนดินพอกหางหมูทุกทีเลยฟะ ทำไมไม่ทำไปทีละอันตั้งแต่แรกนะ อืม แต่ว่าคราวนี้มันสุดวิสัยจริงๆ ก็เพิ่งสอนครูมัธยมเสร็จอาทิตย์ที่แล้ว เลยไม่มีเวลา

งานที่ค้าง 1 เตรียมสอนลาว 2 ทำวิจัย 3 เตรียมเทอมหน้า อันนี้เรียงตาม priority

แต่ว่าถ้าเรียงตามลำดับการทำงาน ก็ต้องทำวิจัยก่อน มิฉนั้น ดอกไม้ที่เตรียมไว้ทดลองก็จะเน่าหมด วันนี้นั่งนับกลีบดอกไม้จนมือหงิกเลยอ่ะ

ฉันกำลังจะไปลาว ไปหลวงพระบางและเวียงจันท์ น่าสนุกใช่มั๊ยล่ะ ไว้ไปแล้วจะมาเล่าให้ฟัง

ปล งานนี้ฉายเดี่ยวค่ะ เพราะว่าค่าเครื่องบินแพงมากๆๆๆ ฉันเลยไม่ให้ ม ไป เราเก็บเงินเอาไว้ไปงานแต่งงานเพื่อนเดือนหน้าน่ะ

previous - next