diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

12.04.2002 - 5:20 p.m.

วันนี้อารมณ์ดีจังเนื่องมาจากเช็คดูแล้วว่า dead line ของงานที่ต้องส่งเลื่อนไปเป็นวันที่ 22 เฮ้ิอ โล่งเลย แล้วก็ยังมีเรื่ิองที่ดีมากๆ คือว่าไปคุยกับอาจารย์เรื่องส่ง paper ิอาจารย์บอกว่าปกติ พองานได้ไป พรีเซนต์ที่ international conference มาแล้ว ก็จะเอางานนั้นแหละส่งตีพิมพ์ ฉันก็ดีใจตัวลอยเลยล่ะ ก็ฉันเพิ่งไปพรีเซนต์มาที่โตเกียว ก็มีโอกาศส่งแล้ว ถึงแค่ลองส่งก็ยังดี

วันนี้อยากเขียนเรื่องกินแบบญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นเนี่ย อย่าเห็นว่าเค้ากินอาหารแล้วดูดซวบๆ เสียงดัง แล้วนึกว่าเค้าไม่มีมารยาทนะ นั่นก็เป็นเฉพาะบางอย่างเท่านั้นเอง แต่ว่านิสัยการกินส่วนใหญ่แล้วเค้าจะมีพิธีรีตรองมากทีเดียว อาหารญี่ปุ่นที่เป็นอาหารทั่วไปในชีวิตประจำวัน ก็ต้องใช้ตะเกียบคีบทานหมด ตะเกียบเค้าจะมีลักษณะปลายแหลม ไม่ทู่เหมือนของจีน ทำให้ฉันว่ามันใช้ง่ายกว่า วิธีการกินข้าว ข้าวจะตักใส่มาในถ้วย ฉะนั้นเวลากินเราต้องยกถ้วยขึ้นมาใกล้ๆปาก แล้วค่อยคีบเข้าปาก สำคัญมาก อย่าลืมยกถ้วยข้าว ส่วนเวลาทานอาหารที่เป็นซุป ก็ดื่มเอาจากถ้วยเลย เทคนิคเวลาเปิดฝาถ้วยซุปไม่ออกเวลาทานอาหารญี่ปุ่น ให้บีบถ้วยด้านล่างเบาๆ แล้วเปิด ฝาบนก็จะออกมาได้ง่ายดาย

วิธีการใช้ตะเกียบก็มีข้อแม้อีกว่า เวลากินข้าวด้วยกันเค้าจะไม่คืบอาหารส่งและรับด้วยตะเกียบ เพราะถือว่าเค้าจะคีบตะเกียบส่งกระดูกคนตายส่งต่อๆกันเท่านั้น แล้วก็มีอีก คือเค้าจะไม่เอาตะเกียบชี้หน้าคนอื่นเวลาทานข้าวด้วยกัน หรือใช้ตะเกียบชี้โน่นชี้นี่แล้วพูดไปด้วยเวลาทานข้าว ถือว่าหยาบคายมาก

แต่เวลาทานอาหารที่เป็นเส้นในน้ำซุป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โซบะ M บอกว่ามันต้องซู๊ด คือกินแล้วดูดเส้นไปพร้อมกับน้ำซุปด้วย เพื่อให้ได้รสชาตความอร่อย(แต่ฉันไม่ซู๊ด เพราะมันดูแปลกๆ) ส่วนเวลากินราเมงเนี่ย ก็ไม่ต้องกินให้มันซู๊ดๆ ยิ่งเป็นผู้หญิงกินแบบไทยๆก็ดีแล้วคุ่ะึ เพราะว่าซู๊ดแล้วมันดู rude น่ะ

ยังมีเรื่องเล่าอีกนะ แต่ว่านึกไม่ออกแล้วตอนนี้ ต้องรีบลนลานไปทำงานพิเศษก่อนล่ะ

previous - next