diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

16.01.2003 - 5:23 p.m.

สิชล

วันนี้จะเขียนเรื่องย้อนอายุอีกแล้ว ที่จริงไม่ค่อยอยากเขียนเรื่องเน้นอายุ ฮ่า ฮ่า แต่ว่านึกขึ้นมาได้เลยอยากเล่าเอาไว้

สมัยที่ฉันเป็นเด็ก ด้วยความที่เป็นลูกคนเดียว เลยสนิทกับน้าๆเป็นพิเศษ น้าผู้ชายคนเล็ก 2คน อยู่ประมาณ มอปลาย มหาลัย ฉันก็อยู่ประถมพอดี น้าๆชอบเล่นกีต้าร์โปร่งกันมาก แล้วชวนฉันเป็นนักร้องประจำวง ตกเย็นมาเกือบทุกวันพวกเราจะมีภารกิจคือ "ตั้งวง" คำนี้เป็นกริยาที่พวกเราใช้กันหมายความว่ามาร้องเพลงกันเถอะ พวกเราจะชวนกันว่า "เร็วๆ เรามาตั้งวงกันเถอะ" (มีกีต้าร์อยู่ตัวเดียวนะ น้าๆผลัดกันเล่นและร้อง โดยมีฉันเป็นนักร้องนำและคอรัส)

เพลงที่พวกเราชอบร้องกัน ก็คือ เพลงของชาตรี แน่นอน (ที่เคยเล่าไปแล้วว่าฉันชอบมากจนร้องไห้ที่ร้านอาหารเล่นเพลงลูกทุ่ง ไม่ยอมเล่นชาตรี) แล้วก็มีเพลงหนังจีน อย่างเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้เนี่ย พวกเราจะร้องก่อนมีหนัง โดยจะทำเป็นว่าเราหลอกข้างบ้านว่าหนังมาแล้ว

เพลงที่น้าๆชอบกันอีกวงก็คือ วงสิชล ฉันก็เลยชอบไปด้วย เราชอบเล่นกีต้าร์เพลงของเค้ากัน วงสิชลรู้สึกจะมีผู้ชายสองคน เพลงฮิต(ที่พวกเราชอบเล่น) ชื่ออะไรจำไม่ได้แล้วล่ะ แต่ว่าร้องได้ ทำนองมันว่า

เหม่อมองท้องฟ้า พาใจซึมเซา จิตใจหงอยเหงา ร้าวฤทัย ฉันจำลาไกล ลืมรักแต่ก่อนเก่า จำจากลาไกล ...

มันเป็นเพลงที่ฉันชอบมากเลย แล้วฉันก็(หลง)คิดว่าเค้าแต่งเพลงได้เพราะมากเลย แต่แล้ว เมื่อวันก่อน ฉันดูรายการเพลงเก่าๆของญี่ปุ่น (ที่ญี่ปุ่นมักจะมีรายการฉายเพลงเก่า) ฉันพบว่าเพลงของสิชลที่ฉันชอบมากนี้ เค้าลอกมาจากเพลงญี่ปุ่น ล้วนๆ ทั้งดุ้น ความรู้สึกฉันมันเป็นแบบ เรียกว่ายังไงดีล่ะ ไม่ได้ผิดหวังนะ แต่ว่าเสียศัทธา(เขียนยังไงเนี่ยคำนี้นึกไม่ออกจริงๆ ไม่ได้ทำดัดจริต)

อาวาบิ

อาวาบิเป็นภาษาญี่ปุ่น แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า แอบบาโลนี่(Abalone) แปลเป็นภาษาไทย ออกจีนๆได้ว่า หอยเป๋าฮื๊อ อาวาบิเป็นอาหารราคาแพง ไม่ว่าจะเป็นกินที่ประเทศไหน ฉันชอบกินเป๋าฮื๊อที่ร้านอาหารจีนมาก มันจะนุ่มๆหนึบๆ สมัยก่อนที่บ้านจะสั่งมาให้กิน แต่เนื่องจากมันแพงขึ้นเรื่อยๆ ตอนหลัง แม่และน้าจะบ่นว่าแพง เวลาเราไปกินอาหารจีนกัน เค้าเลยบอกให้กินเอ็นหอยเป๋าฮื๊อแทนเพราะถูกกว่า(แต่มันไม่หอมและก็ไม่หนึบเท่าอ่ะแม่ >_<)

ตอนอยู่เมืองไทยฉันมีเพื่อนสนิทเป็นคนญี่ปุ่น เธอเป็นคุณหนูมากๆ(บ้านเธอรวยมาก) เธอชอบคุยเรื่องโน้นเรื่องนี้ให้ฉันฟัง เช่น เธอบอกว่าคนญี่ปุ่นเชื่อกันว่า คนท้องต้อง กินอาวาบิ 3 ตัว เธอบอกว่าเนี่ย ใครๆก็รู้เรื่องนี้ ถามมาสะก็ได้ ตอนหลังฉันมาถามมาสะ แกก็บอกว่าไม่เห็นรู้เรื่องนี้เลย สงสัยเฉพาะบ้านเพื่อนฉันรึเปล่า อันนี้จะเชื่อใครดีหว่า

อาวาบิที่นี่ เค้ากินกันดิบๆ เป็นซาชิมิ ไม่กินเหมือนอาหารจีน ตัวนึง เล็กมาก เน้น เล็กมากๆ อย่างถูกก็ประมาณ พันเยน(สามร้อยกว่าบาท) มาสะไม่เคยซื้อให้กินเลย ไม่ว่าฉันจะออดอ้อนอย่างไรก็ตาม เมื่อวานมาสะซื้ออาวาบิมาฝาก เปล่า ฉันไม่ได้ท้องหรอก ยังไม่ได้แต่งงานนี่ แต่ว่ามันลดราคา เหลือ 500 เยน มาสะเลยซื้อมาฝาก

อาวาบิที่ว่า หั่นออกมาเป็นชิ้นละ 2 มิล กว้างยาวซัก เซน2เซน ได้ 10 ชิ้น อุ แม่เจ้า ทำไมมันแพงอย่างนี้ฟะ ฉันดีอกดีใจ ร้องเพลงลั่น อารามยินดีจัด ตั้งแต่มาอยู่ญี่ปุ่นได้กินอาวาบิ 1 ตัวก็วันนี้แหละฟะ

เตรียมตัวอย่างดีเลย ว่ามันต้องอร่อยมากแน่เลย ให้มาสะชิมก่อน เค้าบอกว่า เหมือนกินหนังสติ๊กเลยน่ะปุย ทำท่าทำทางเคี้ยวยากมาก ฉันก็ แหม ไม่ต้องมาอำเลย รู้มุขหรอก เวลาอะไรอร่อย แกชอบทำหน้าหลอก ให้ฉันนึกว่าไม่อร่อยจะได้ไม่แย่งแกกิน ฉันรีบลองกินดูมั่ง.... แหวะ เหมือนหนังสติ๊กจริงๆด้วย ทั้งเหนียวทั้งไม่มีรสอะไรเลย ฮือ ฮือ

ข้อคิด อย่าได้ลองกินอาวาบิดิบๆเลย เพราะว่าไม่อร่อย ที่จริงฉันเคยกินมาแล้วตามร้านซูชิ แล้วมันก็ไม่อร่อย แต่ฉันนึกว่า มันอาจจะเป็นที่บางร้าน แต่ฉันก็พบแล้วว่ามันไม่อร่อยจริงๆ ทุกร้านนั่นแหละ ถ้าใครท้อง แล้วอยากกินอาวาบิ จงกินที่ร้านอาหารจีนเถอะ (แต่อันนี้ต้องอ้อนซะมีกันเอาเอง ตัวใครตัวมันนะ) (^_^)V ฉันก็ตั้งใจไว้แล้ว ว่าจะทำอย่างนั้นเหมือนกัน

previous - next