diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

23.01.2003 - 4:34 p.m.

arubaito

วันนี้เขียนเรื่อง ไบ๊โตะ ดีกว่า ไบ๊โตะ ไม่ใช่เบนโตะ ไบ๊โตะแปลว่างานนอกเวลา เคยอ่านหนังสือ เค้าบอกว่าญี่ปุ่นเอาคำนี้มาจากภาษาเยอรมันล่ะ

คนญี่ปุ่นรับวัฒนธรรมจากอเมริกันมามากเลย เรียกว่า americanize ดีกว่า เกือบจะทุกอย่างดูจะเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเข้าท่าทั้งนั้น แต่สิ่งที่ดีที่รับมาก็มีอย่างเรื่อง baito นี่แหละ เด็กที่นี่รู้จักทำงานหาเงินเอง ตั้งแต่เรียนม ปลาย แต่ว่าเริ่มทำกันจริงจังก็ตอน ป ตรี เค้าอยากได้อะไร ก็ไม่ต้องขอเงินพ่อแม่ ทำงานพิเศษเอา มีรุ่นน้องคนนึงที่ฉันรู้จัก ทำงานพิเศษที่ร้าน มิสเตอร์โดนัท ตลอดซัมเมอร์ เพื่อเอาเงินไปดัดผม เป็นความไม่ได้เรื่องที่ได้เรื่องเหมือนกันแฮะ

ฉันก็ทำงานพิเศษกับเค้าเหมือนกันนะ ฉันไม่เคยหาเองเลย มีแต่คนหามาให้ แฮ่ๆ เมื่อมีคนเอาเงินมาให้ก็ต้องรับซะหน่อย จะปฏิเสธก็กระไรอยู่

ฉันเคยทำงานพิเศษงานแรกตอนที่อยู่ที่อังกฤษล่ะ ตอนนั้นเรียนภาษาอยู่ อาจารย์สอนภาษาเค้าบอกว่ามีคนสนใจอยากเรียนภาษาไทย ฉันก็เลยลองคุยกับเค้าดู เค้าก็บอกว่าจะคิดค่าสอนเท่าไหร่ ฉันก็บอกไปว่า ฉันไม่รู้ขอคุยกับอาจารย์ก่อน จารย์บอกฉันว่า ถ้าได้น้อยกว่า (จำไม่ได้แม่น) ซัก 15 ปอนด์ ก็อย่าไปสอนเลย ฉันก็เลยบอกเค้าไปตามนั้น พี่แกก็ตกลงด้วยดี

สอนเค้าไปไม่นานหรอกพอเรียนโทก็ย้ายยู เลยเลิกสอน แต่ว่าเงินมันดีเนอะ(ตอนนั้นไม่ค่อยสำนึก มารู้ตอนหลังว่าเราสอนแพง) ไม่ได้เตรียมตัวอะไรเท่าไหร่ด้วย เพราะว่า เค้ามีหนังสือที่อยากเรียนอะไรๆมาพร้อมเลย เค้าเคยมาทำงานติดต่อที่เมืองไทยแล้วชอบน่ะ เลยอยากพูดภาษาไทยได้ เห็นเค้าว่างั้น เรื่องนี้เล่าให้ใครฟัง(โดยเฉพาะมาสะ) เค้าอิจฉาฉันใหญ่ พี่แกมีแต่คนมาเรียนภาษากับแกฟรีๆน่ะ

ที่ญี่ปุ่น ก็เหมือนกัน มาต่อพรุ่งนี้นะ ต้องไปทำงานพิเศษแล้ว

previous - next