diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

17.07.2002 - 1:05 p.m.

วันก่อนฉันไปร้านหนังสือ อยากอ่านหนังสือที่ตลกEอ่านแล้วขำไดEเลือกอยู่นานมากเลยก็ตัดสินใจไม่ไดEก่อนจะกลับ เหลือบไปเห็นเล่มนึง ชื่อว่า Welcome to my planet เป็นเรื่องของชีวิตสาวอเมริกันที่เรียนโทอยูEนึกว่ามันจะตลกอ่านไปอ่านมา มันไม่ตลกเท่าไหรEแต่ว่ามันให้แนวคิดได้หลายอย่าง ฉันจัดให้มันเป็นหนังสือ self-help book ของฉัน แล้วก็เป็นหนังสือแปลกที่เล่าเรื่องโดยใชEpresent tense หมดทั้งเรื่อง

หนังสือเล่มนี้ทำให้ฉันรู้สึกว่า ไม่ได้มีฉันคนเดียวในโลก แปลส่วนที่ฉันชอบมาให้อ่านกัน

"เธอยังนอนเยอะอยู่หรือเปล่า" นักจิตวิทยาถามฉัน

"ก็ไม่มากเท่ากับก่อนที่จะกิน โปรแซก แต่ว่ารู้สึกเหนื่อยมากๆเลยค่ะ" (โปรแซกคงเป็นยาที่กินแล้วกระตือรือร้น ผู้แปล)

"ที่เหนื่อยคงเป็นเพราะโปรแซก กินยาแรกๆก็เป็นอย่างนี้แหละ แล้วตอนนี้ตื่นเช้าหรือเปล่า"

"บางทีค่ะ พยายามอยูE ฉันตอบ

"ตื่นเจ็ดโมงนะ ทุกวัน" เสียงดุ

แต่ว่าไม่ใช่วันเสารEช่ไหมคะ

"วันเสารE้วย" เสียงเข้ม

"แต่ว่าไม่ใช่วันอาทิตยEะคะ" ฉันยังพยายาม

"วันอาทิตยE้วย" นักจิตวิทยาดุ "ตื่นแล้วเดินออกจากบ้านให้ได้ตอน 7.05 แล้วก็ไปยืนที่พื้นเพื่อที่จะเป็นส่วนหนึ่งของโลก" นักจิตวิทยามีทฤษฎีที่ว่า ถ้าฉันออกไปสูดอากาศยามเช้าที่นอกบ้านไดEฉ้นก็จะตื่นแล้วก็พร้อมที่จะทำงานต่อไป

"ดื่มกาแฟก่อนได้มัEคะ" ฉันต่อรอง

"ถ้ากาแฟมันทำให้เธอเดินไปที่ประตูได้เร็วขึ้นน่ะนะ"

"แน่นอนค่ะ"

ต่อมา เมื่อฉันเข้าใจอะไรมากขึ้น ฉันก็รู้ว่า ความหดหู่น่ะ มันเหมือนกับการติดเหล้า ที่เราพยายามที่จะเลิก อย่างเช่นตัวร้ายในหนังทีวีไง ที่มักจะพูดว่า "ฉันจะเลิกเหล้าเมื่อไหร่ก็ไดE หรือพูดว่า "ฉันไม่ได้ติดเหล้า" แต่ว่าในมือมีขวดเหล้าเปล่าถืออยูEเรามักจะลืมสัญญาที่ให้ไว้กับตัวเอง เหมือนกับยักษEัวใหญ่ที่นอนหลับแล้วปล่อยให้พละกำลังอันยิ่งใหญ่ของตัวเสียไปตามกาลเวลา โดยได้แต่หวังว่าพลังของตัวจะมีอยู่เรื่อยเรื่อย เหมือนเดิม อย่างนั้น

previous - next