diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

20.05.2004 - 11:30 a.m.

ไปลาว

เดินทางวันเสาร์ออกจากดอนเมืองกัน 3 คน ใช้เวลา 1 ชม ก็ไปถึง เวียงจันทน์มีเพื่อนรออยู่อีก 2 และก็นั่งเครื่องต่อไปหลวงพระบางซึ่งเป็นเมืองหลวงเก่าของลาว เพื่อนขู่มามากว่าเครื่องใบพัด น่ากลัวมากแน่ แต่ที่จริงแล้วเครื่องบินที่นั่ง 4 ไม่น่ากลัวเลย แต่ว่าสนามบินเค้าน่ารักมาก เหมือนกับร้านกาแฟเก่าๆ สมัยพ่อแม่ยังหนุ่มสาว

พอถึงหลวงพระบางก็มีรถมารับไปโรงแรม เพราะว่าเราซื้อแพ็กเกจ แค่ไปถึง เห็นโรงแรมก็คุ้มแล้ว โรงแรมสวยมาก คิดว่าเป็นโรงแรม 5 ดาวเลยแหละ อ่านประวัติดูแล้ว เจ้าของเป็นสามีของเจ้าหญิงลาว ก็เลยเอาวังเก่ามาทำโรงแรม เค้าตกแต่งให้มันดูเป็นแบบเก่าๆ สวย คลาสสิกมาก ไม่รู้จะพูดยังไงเลย ฉันว่าคนลาวรสนิยมดี๊ๆ เค้ามีมุ้งกลมๆมาครอบให้ด้วย พอเราไม่อยู่ เค้าก็แอบมาทำเตียง เอาผ้าคลุมออก และกางมุ้งให้

จากนั้นพวกเราก็หาอาหารกลางวันกิน เข้าไปในร้านที่สวยมาก คือหลวงพระบางเป็นเมืองเก่าแล้วก็ตกเป็นของฝรั่งเศสมาก่อนด้วย ก็เลยมีวัฒนธรรมแบบผสมผสาน (นึกไปถึงหนังเวียดนาม จะเป็นทำนองนั้น) มีตึกทรงฝรั่งปนเอเซียเก่าๆ แต่เนื่องจากไปกันหลายคน แต่ละคนก็นานาจิตตัง ก็จะมีคนบ่นว่าร้านแพงมาก ไอ้เรื่องแพงนี่ ฉันเป็นคนเรื่องกินเรื่องใหญ่ ไหนๆมาเที่ยวทั้งที คิดว่าควรต้องลองกินให้ครบ แต่ก็ไม่ได้เถียงอะไรเค้า

แล้วจากนั้นก็เดินดูวัดและบ้านเก่า วัดเค้าคล้ายๆวัดไทยแหละ แต่ว่าสีสันไม่ฉูดฉาด ไม้ก็ทาสีดำลงรักปิดทอง ไม่ได้มีลายเขียนฝาผนังสีเหมือนไทยเรา แต่ว่าสวยดี ฉันชอบ ที่นี่เป็นเมืองมรดกโลก เค้ารักษาไว้ดี บ้านเมืองสะอาดสะอ้าน ร่มรื่น มีต้นไม้เยอะมาก เค้าเป็นปอดให้กับเรา

ตอนกลางคืน เค้ามีไนท์บาซ่า แต่ว่าไม่เหมือนเชียงใหม่นะ เค้าวางขายกับพื้น แล้วใช้โคมไฟจุดขาย สวยมาก ของที่ขายก็เป็นของพื้นเมืองพวกผ้าปัก น่ารักๆ ราคาไม่แพง แต่ว่าต้องต่อเก่งหน่อยนะ

ขากลับ พวกเราซื้อของเตรียมไว้ใส่บาตรในวันพรุ่งนี้ คนที่นี่เค้าใส่ข้าวเหนียวกัน(ข้าวเหนียวอย่างเดียว) แต่พวกเราเลยเตรียมนมกล่องใส่ง่ายดี

นอนหลับที่ห้องสวย ตื่นเช้ามาก็มีพระบิณฑบาตร หน้าโรงแรมพอดี พระเยอะมาก มากันเป็นแถวยาวๆ มากันทีละวัดน่ะ พวกยายๆเค้าก็จะปั้นข้าวเหนียวใส่บาตรกัน พระท่านจะไม่รอนะ จะเดินเร็วๆ ปั้นไม่ทันก็ใส่รูปถัดไปเลย

ใส่บาตรเสร็จก็ล่องเรือเที่ยวแม่น้ำโขง ปลายทางเป็นวัดที่อยู่ในถ้ำ ก็มีแวะกินอาหารกลางวันเป็นปลาที่ทางอิสานเรียกว่าปลาเนื้ออ่อน ทอดกระเทียมพริกไทย ฉันชอบมาก กินกับข้าวเหนียว แซ่บหลาย

กลับมาถึง ก็เดินทางมาเวียงจันทร์ ฉันเสียดายมาก ชอบหลวงพระบางมากเลย ฉันนึกโทษตัวเองว่าน่าจะบังคับให้ ม มาด้วยกัน

เวียงจันทร์เป็นยังไง ไว้เล่าต่อพรุ่งนี้

previous - next