diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

23.03.2004 - 6:12 p.m.

รายงานตัวเรื่องจัดฟัน

รายงานตัวช่วงที่หายไป ไปจัดฟันมา .... อายุปูนนี้แล้วนี่แหละ ม เค้าอยากจัดมาก เพราะว่าฟันหน้าเค้าเกซ้อนกันเลย ที่นี้ฉันก็อยากจัดฟันมั่ง คือมันเป็นๆอยากๆมาตั้งแต่เด็กๆแล้วไอ้ฟันฉันเนี่ย ตอนเด็กมากราวประถม แม่พาไปหาหมอจัดฟัน(จำได้แม่นเลย) หมอดูฟันฉันเสร็จแล้ว หมอก็ยิงฟันหมอให้ฉันดู บอกว่า ฟันหนูสวยกว่าหมออีก อย่าจัดเลยค่ะ ฉันก็เลยไม่ได้จัด

ต่อมาตอนอยู่มหาลัย อยากจัดฟันอีกแล้ว ฉันก็คิดไปมาถามคนโน้นคนนี้ ใครมั่งจำไม่ได้แล้ว จำได้แต่พอถามไอ้ต้นเพื่อนซี้ มันตอบว่า ฟันมึงเป็นอะไรล่ะ ฉันก็ตอบว่านี่ๆไงๆมันหุบปากไม่ลง ต้นตอบฉันว่า มึงหยุดพูดซะบ้าง มึงก็หุบปากลงเองแหละ โห มุขนี้ของมันทำให้ฉันลืมไม่ลงเอาเลย ตอนนั้นก็เลยเลิกคิดไป

พอมาอาทิตย์ก่อน ตัดสินใจว่าจะทำแล้ว หมอนัดให้ฉันไปแยกฟัน อธิบายละเอียด แยกฟันก็คือเอายางเล็กๆเหมือนหนังสติ๊ก ใส่เข้าไปในฟันน่ะค่ะ ใส่เข้าไปที่ช่องฟันกราม ฉันเจอเข้าไป 8 ห่วง วันแรกก็เอาเลย ปวดสุดๆ ทรมาน ตอนนอนยังฝันว่ามีอาหารติดฟันเลย เอาลิ้นดุนไอ้ยางนี่ตลอดจนลิ้นเป็นแผล

ส่วนที่ทรมาณมากเลยคือฟันมันเคลื่อนที่หมดเลยอ่ะ ทุกซี่เลย กินอะไรก็ไม่ได้ไม่อร่อยเลย ไม่อยากอาหารเลยแหละ

ทีนี้ใกล้จะครบอาทิตย์ที่ต้องเอาห่วงออกเพื่อใส่เหล็ก ฉันก็เริ่มลังเลมาก ฉันกลัวว่าฉันจะอดทนไม่พอ 3 4 ปี มีอะไรมาอุดปาก ฉันเริ่มซาวเสียงผู้คนรอบข้าง

น้องที่ทำงานคนนึง อธิบายว่าน้องเค้าเคยจัดฟันตอนมอปลาย มาจนถึงปอตรี มาตอนนี้น้องเค้าอายุ 20ฝ่าๆ ฟันมันกลับมาห่างอีกแล้ว เค้าบอกว่าอย่าทำเลย ทรมาณ ต้องใส่ตอนนอนไปตลอด บลาๆๆ

ฉันเลยแบบว่าลังเลสุดๆ จนครบอาทิตย์ ต้องเจอคุณหมอ ฉันเลยให้ ม เค้าใส่เหล็กก่อน แล้วฉันคอยนั่งดู นั่งลุ้น พ่อนี่ไปหาหมอฟันนะคะ มีที่แหกปากอยู่นะคะ หมอใส่กาว ใส่เหล็กที่ฟัน เชื่อไหม พ่อมานี่เค้าหลับปุ๋ยไปเลย โหย โลกนี้มีอีกไหมฟะ คนกินง่ายนอนง่ายอย่างนี้ เลยไม่ต้องถามเลยว่าเจ็บรึเปล่า

แต่ฉันก็ปอดแหกไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ถามหมอว่ากรณีฉันไม่เหมือนตา ม เค้าไม่ต้องแยกฟัน ส่วนฉันต้องแยกเพราะว่าต้องใส่อุปกรณ์ตอนนอนด้วย แล้วฉันเนี่ยกรามล่างลึก ต้องใส่นอนไปตลอดชีวิตอ่ะค่ะ ฉันเลยบอกหมอว่าฉันขอให้หมอเลิกแยกฟัน แล้วจะจัดไม่จัดขอคิดก่อน หมอก็ไม่ว่าอะไร (ที่จริงตอนนั้นยังลังเล แต่ว่าตอนนี้คิดตกว่าไม่เอาแล้วล่ะ เอ็นจอยอีตติ้งต่อไปดีว่า จะได้เย้ยพ่อมา ด้วยเวลาฉันกินอร่อย)

(คำแนะนำ ควรอ่านทีละเรื่องจะได้มีอ่านนานๆจ้ะ)

ต่อมาเรื่องหนังสือที่อ่าน

ช่วงนี้ได้อ่านหนังสือบ้างเหมือนกัน อย่างเรื่อง Aunty Mame คุณป้าสุดเปรี้ยว เรื่องนี้สนุกดี เป็นเรื่องย้อนยุค อเมริกาสมัยก่อน สมัยสงครามโลกโน่น และหลังสงครามกลางเมืองใหม่ๆ คุณป้าจะเป็นพวกบุปผาชนที่ร่ำรวย อย่างนึงก็คือถึงเค้าจะดูถูกการแบ่งแยกผิว หรือศาสนา แต่ว่าที่จริงแล้วเค้าดูถูกพวกชนชั้นกลางที่มีรสนิยมต่ำ (มันก็เป็นการแบ่งแยกอย่างนึงนะ) แต่ว่าก็อ่านสนุกดี

อีกเรื่องนึงคือเรื่องนิจวรรณแนะนำหนังสือเรื่องวีรบุรุษสำราญ ของโกวเล้ง แต่ว่าฉันหาอ่านไม่ได้ แต่นิจบอกว่าโกวเล้งเอาพล็อตมาจากเรื่องโลกียชน Tortilla Flat ฉันจำได้ว่าน้ามี เลยไปยืมมาจากบ้านน้า

โลกียชน ของน้านี่พิมพ์ครั้งที่ 2 ปี 2518 แน่ะ หนังสือแปลโดย คุณประมูล อุณหธูป แบ่งเป็น 2 เล่ม (เล่มละ 10 บาท) อ่านแค่เริ่มแรกก็สนุกมากแล้ว ไม่น่าเชื่อเลยว่า จอห์น สไตแบ็ค เค้าจะเขียนเรื่องทำนองนี้ นึกว่าจะเป็นเรื่องเศร้า บีบคั้นอย่างเรื่อง เพื่อนยาก mice and men อย่างเดียวซะอีก อ่านสนุกแล้วรู้สึกว่าเค้ากวนมาก อย่างชื่อตอนอย่างเดียวก็กวนแล้วล่ะ เช่น ตอนที่ 10 ตอน แดนนี่ตกหลุมพรางด้วยเครื่องดูดฝุ่นและเพื่อนๆของแดนนี่ต้องช่วยกันพาเค้าออกมาจากหลุม

ฉันว่าถ้าใครได้อ่านคงไม่ผิดหวัง อ่านสนุกดี แม้สำนวนแปลจะเก่ามากก็ตาม ฉันได้แนะนำให้แจงอ่านด้วย เพราะมันบอกว่ามันมีเรื่องวีรบุรษสำราญจะเอามาแลก แต่ว่าแจงบอกว่าไม่ค่อยชอบเรื่องวีรบุรษสำราญ ฉันบอกว่า ฉันให้ยืมได้ แต่ต้องเอามาคืนนะ เพราะว่านี้ของแอนติกของน้าฉัน (แจงกระทำเรื่องน่ากลัวไว้ เช่น สมัยเด็กๆแจงชอบเรื่องต้นส้มแสนรักของฉัน และอื่นๆ จนเก็บเอาไว้ที่บ้านมัน ไม่คืนแล้วก็มาบอกให้ฉันรู้ด้วย ว่ามันไม่คืนนะ) ถ้าแจงยืม ฉันคงต้องให้ยืมทีละเล่ม

previous - next