diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

25.12.2002 - 2:17 p.m.

เมื่อวานนี้ทำงาน จนลืมไปเลยว่ามันเป็นคริสมาสต์อีฟ มาสะก็ลืมไปเหมือนกัน แต่ว่าเค้าโทรมาชวนไปกินข้าว เพราะว่าเพื่อนที่ทำงานบอกเค้าเลยพิ่งรู้ตอนเย็น เรากะจะไปกินอาหารอิตาลี่กัน แต่ว่าร้านคนแน่นมากเลย เค้าบอกว่าถ้าไม่จองคิวล่วงหน้าไม่ได้ เราเลยอดกิน คนญี่ปุ่นเค้าบ้าฉลองกันแฮะ กะว่าจะซื้อเค็กร้านประจำ ร้านก็คนแน่นเนืองแน่นจริงๆ ก็ไม่ได้ซื้ออีก มาร้านอิตาลี่อีกร้านที่กินบ่อยๆ ร้านนี้เห็นไม่มีคนเลย พอเดินไปหน้าร้าน เห็นป้ายเค้าเขียนว่า วันนี้มีแต่อาหารคอร์ส ราคา 6,000 เยน ต่อหัวเท่านั้น แน่นอน เราก็เลยไม่กิน แค่ซื้อเค็กอีกร้านไปกินฉลอง (เค้กก็แพงบรม ชิ้นละ2คำ ก้อนละ 350 เยน)

แล้วของขวัญล่ะ ฉันได้ถุงเท้าใส่มาในถุงเท้าเป็นของขวัญ พร้อมกับครีมทาเท้าที่ทำให้เท้าอุ่น ปีนี้มาสะลืม เลยไม่มีเวลาไปเลือกของขวัญไง ซื้อให้ตอนหลังเลิกงาน ด้วยเวลาสั้นๆ แต่แค่นี้ฉันก็ดีใจแล้วล่ะ ยิ้มได้

ฉันยังไม่มีของขวัญอะไรให้เค้าเลย ตอนแรกกะว่าปีนี้จะให้ผ้าพันคอ แต่ดันถักลายวิลิศมาหรามาก ถักมาสองปีแล้ว ยังไม่เสร็จเลย ขนาดฉันถักเร็วนะนี่ เดี๋ยววันนี้แอบไปดูของขวัญให้มาสะดีกว่า

เมื่อวานนี้ได้ดูรายการนึง ที่ทำให้คืนวันคริสมาสต์ไม่น่าเบื่อจนเกินไปนัก ถึงไม่ได้ฉลองอะไรมากก็ตาม นั่นคือ รายการเกี่ยวกับ Ig nobel prize ฉันไม่ได้เขียนผิดหรอก เค้าแจกกันที่นิวยอร์ก ตอนแรกฉันก็ไม่รู้หรอกว่ารางวัลนี้น่ะ เค้าให้กับใคร รางวัลที่เค้าแจก ก็ไม่ได้เลิศหรูดูเหมือนรางวัล โนเบล หรือว่า ออสก้าร์ แต่ว่ามันเป็น ฟันปลอมน่ะ ฟันปลอมจริงๆนะ ที่เวลาสั่นแล้วมันก็จะงับๆได้เหมือนคนหัวเราะ ตอนแรกฉันนึกว่ารางวัลนี้เค้าให้พวกตลกซะอีก รายการที่ฉันดูเค้าก็ไม่เฉลยซะทีนะว่ารางวัลอะไรกัน

ทีนี้เห็นพิธีกร ก็เป็นอาจารย์จากฮาวาร์ด แล้วคนที่มาแจกรางวัลก็เป็นคนที่เคยได้รับรางวัลโนเบลจริงๆมา ฉันก็งงๆ ว่าตัวจริงรึเปล่านะ เพราะเค้าจะแต่งตัวตลกๆหน่อย

พอรางวัลแรก คนที่ได้เป็นโปรเฟสเซอร์จากมหาลัยของเยอรมัน เค้าได้รางวัลเพราะทำวิจัยเกี่ยวกับ ฟองเบียร์ เค้าวิจัยอัตราการหายไปของฟองเบียร์ พี่แกคิดสูตรขึ้นมาเป็นสมการเชิงเส้นด้วย แล้วโยงไปว่าการแตกตัวของฟองเบียร์ก็เหมือนกับการแตกตัวของดวงดาวก่อนเกิดโลก และพวกแบล็กโฮล ไม่น่าเชื่อเลยว่ามีคนทำการวิจัยอะไรที่มันสนุกอย่างนี้ ตอนได้รางวัลอาจารย์คนนี้ยังพูดว่า แกกินเบียร์ที่เหลือทุกครั้งหลังจากทำการทดลองแล้ว เสียอย่าง คือไม่เคยได้กินตอนมันมีฟอง เพราะต้องทำวิจัยกับฟองจึงต้องรอให้ฟองหายหมดก่อนไง ตลกดี

สรุปว่า รางวัล อิ๊ก โนเบล นี่เป็นรางวัลที่ให้กับนักวิจัย ที่มีผลงานที่น่าสนุก และทำให้คนหัวเราะได้ ผลงานต้องได้รับการตีพิมพ์ในวารสารที่น่าเชื่อถือด้วยนะ แล้วคนที่เป็นกรรมการคัดเลือก ก็เป็นอาจารย์จากหลากหลายสาขาจากมหาลัยดังๆอย่าง ฮาวาร์ด MIT และอื่นๆ เค้าจัดรางวัลเพื่อให้คนทั่วๆไปหันมาสนใจวิทยาศาสตร์ และก็ไม่คิดว่ามันเป็นสิ่งน่าเบื่อ

มีงานวิจัยอีกอันที่เรียกเสียงหัวเราะได้มาก คือ อาจารย์ชาวอินเดียคนนึง ทำวิจัยเกี่ยวกับ ขนาดของช้าง แกสามารถวัดพื้นที่ผิวหนังของช้างทุกๆตัวได้ ด้วยสมการเดียวเท่านั้น วัดจากความยาวขาหน้าขวา คูณกับ ขนาดข้อเท้าขาหน้าขวา คูณกับค่าคงที่อื่นๆ ก็จะได้พื้นที่ผิว ฉันว่ามันเป็นอะไรที่น่ารักมากเลย เค้าวิจัยมานาน ไปวัดช้างมาทุกๆส่วน จนได้สมการสุดเจ๋งอันนี้ น่ารักจัง

งานวิจัยอื่นๆก็มีอย่าง ทำไมสะดือคนเราถึงสกปรก และสิ่งสกปรกในสะดือคืออะไร ส่วนมากมันก็คือเส้นใยล่ะ เค้าว่ามันมาจากเสื้อผ้าที่เราใส่นั่นเอง วิธีแก้คือให้เจาะสะดือ หรือ โกนขนรอบสะดือ(ผู้ชายมั๊ง) ที่รกๆออกซะ สะดือก็จะสะอาด

ไว้มีเวลา ฉันก็จะไปอ่านเพิ่มเติมที่เวบเค้าอีก เพราะว่ามันน่าสนุกดี http://www.improb.com/ig/ig-top.html ใครสนใจ อย่าลืมดูวิดีโอคลิบของเค้าสนุกจริงๆ

หลังจากรายการนี้ ฉันก็ดูละครญี่ปุ่น มันเป็นละครตอนสั้นๆ ละครสนุกเหมือนอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นเลย เป็นรายการพิเศษวันคริสมาสต์อีฟ

previous - next