diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

27.09.2002 - 3:02 p.m.

Lenna or Lena

ใครที่เคยทำงานหรือใช้งานเกี่ยวกับซอท์ฟแวร์ที่ต้องใช้ภาพอิมเมจ อิมเมจมาตรฐานที่คงเคยเห็นกันบ่อยๆก็คือภาพผู้หญิงใส่หมวกคนนี้

งานที่ฉันทำก็ใช้ภาพนี้อ้างอิงเป็นภาพมาตรฐานใช้ในการเปรียบเทียบเวลาเขียนโปรแกรม เวลาอ่านตำรา ก็มีคนเขียนถึงชื่อภาพว่า Lenna บ้าง Lena บ้าง ฉันก็มักจะอ้างโดยใช้ lenna เสมอ เคยได้ยินมาเหมือนกันว่าภาพนี้เป็นภาพที่เค้าเอามาจากนิตยสารเพลบอย ก็ไม่ได้คิดอะไรอีิก คือไม่เคยอ่านเพลบอยก็คิดว่าภาพมันก็ไม่เห็นโป๊อะไร น่าจะเป็นภาพปกเพราะว่าไม่เห็นโป๊เลย (คิดไปนั่น) คือไม่ได้คิดอะไรเลยน่ะ

จนกระทั่งวันก่อน ฉันอ่านตำราอีกเล่ม อ้างถึง lena ฉันพอมีเวลาว่างก็เลยค้นหาในเวบเกี่ยวกับ lenna นี่ว่ามันเขียนยังไงกันแน่ ก็ไปเจอข้อมูลมากมายเลย

แรกเลย lena เป็นชื่อของสาวสวีเดนที่เคยถ่ายปกเพลบอยเมื่อหลายสิบปีก่อน ไม่อยากจะบอกเลยว่าตรงกับเดือนปีเกิดฉันพอดีเลย ชื่อแท้จริงของเธอสะกดว่า Lena แต่เนื่องจากมันอ่านออกเสียงได้ว่า Lenna ทางเพลบอยก็เลยสะกดชื่อเธออย่างนั้นในนิตยสาร

แล้วภาพ Lena มาแพร่หลายทางคอมพิวเตอร์ได้ไง นั่นก็มาจาก University of Soutern California ได้ถูกนำมาทดสอบงานวิจัยที่ค้นคิดในแลบ แล้วต่อมาภาพก็เลยแพร่หลาย กลายเป็นภาพมาตรฐานในการทดลอง และวิจัยไป

ตัวคุณป้า Lena เอง เพิ่งมาทราบไม่นานนี้เองว่าภาพของเธอเป็นที่แพร่หลายมากในหมู่นักวิจัยและผู้ใช้คอม เรียกว่าป้าไม่รู้ตัวว่าดัง ว่างั้นเหอะ

ฉันได้อ่าน บทบรรณาธิการของวารสาร IEEE ที่เป็นวารสารสากลของวิศวะไฟฟ้าและคอม ที่ได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สมาชิกของ IEEE บางส่วนมีความเห็น ไม่พอใจกับการใช้ภาพ lena หรือภาพใดๆก็ตามที่ทำให้ผู้หญิงด้อยค่า (as being degrading to women) โดยกรรมการที่พูดส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย แต่ว่าทาง IEEE ก็ไม่ได้ถือว่าต้องเซนเซอร์ ให้คิดเอาเองว่าผู้เขียนต้องการใช้ภาพต่อไป หรือไม่

หลังจากอ่านประวัติจบ ฉันซึ่งคิดว่าตัวเองมีความคิดเป็น feminist เล็กๆคนนึง ก็ไม่ได้คิดอะไรเลย คือภาพที่นำมาใช้ก็เป็นภาพเกรสเกล อย่างที่เห็นไม่ได้โป๊อะไรเลย คิดคล้ายๆกับที่นัก feminist คนนึงให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "There isn't much of Lena showing in the Lena image. This political correctness stuff infuriates me!" แต่ว่าพอมาดูภาพเต็มๆแล้ว ก็ออกจะไม่พอใจนิดหน่อย แต่ว่าก็คงโทษคนที่ใช้ไม่ได้หรอก เค้าก็คงไม่รู้ว่าต้นตอภาพเต็มๆมันเป็นยังงี้

มีรูป full-version ถ้าเป็นอันนี้ก็น่าโกรธนะ

previous - next