diaryland archives guestbook

Links Hinghoi Moo+ Nitchawan P'Puk Peerada Evil

06.01.2003 - 1:56 p.m.

Akemashite Omedetou Gozaimasu คนญี่ปุ่นจะพูดคำนี้ในวันปีใหม่ หมายความว่า ปีใหม่ยินดีด้วยค่ะ ^_^ คนญี่ปุ่นชอบยินดีด้วย เหมือนกับวันเกิดไง ที่มาสะอวยพรว่า วันเกิด ขอแสดงความยินดี

เมื่อวานนี้หิมะตกที่นี่ หิมะแบบที่ตกจริงๆจังด้วยนะ ตื่นขึ้นมา ก็เห็นหิมะตกพร้อมกับที่กองสุมอยู่เต็มถนนไปหมด ดีใจจังเลยตั้งแต่มาที่นี่เพิ่งเคยเห็นหิมะตกหนักครั้งแรก เพราะว่าเมืองนี้หิมะจะตกแบบนี้ซัก 10 ปีครั้งได้ ฉันไม่ได้เห็นหิมะตกแบบนี้มานานมากแล้ว แสนจะดีใจ รีบแต่งตัวออกไปเดินเล่นถ่ายรูป ช่วยไม่ได้นี่นะที่ฉันจะเห่อ ก็ฉันมาจากที่ๆไม่มีหิมะนี่นา

เมื่อวานนี้เป็นวันสุดท้ายของวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ ฉันเริ่มหยุดตั้งแต่วันที่ 28 แล้ว :P ก่อนวันปีใหม่ คนญี่ปุ่นจะมีคำว่า Osoji คือทำความสะอาดครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงานหรือว่าที่บ้าน ปีนี้ฉันเลยได้ฤกษ์ทำความสะอาดครัวซะเอี่ยมอ่อง แต่พอทำที่ครัวเสร็จก็เหนื่อยมาก(ห้องแคบๆเนี่ยนะ) เลยมีแรงแค่จัดชั้นหนังสือในห้อง แล้วก็ขี้เกียจทำอย่างอื่นแล้ว

พอดีก่อนวันหยุดไปเช่าวิดีโอ The lord of the rings มาช่วงวันหยุดเลยนั่งบ้าดูไม่รู้จะกี่รอบ มาสะก็ชอบมากเหมือนกัน พอสองคนนั่งดูด้วยกัน เลยนั่งพูด ไอ้วลีที่ว่า One ring to rule them all, one ring to find them, one ring to bring them all and in the darkness bind them. กันใหญ่ (เวลาพูดต้องทำสำเนียงอังกฤษแล้วออกเสียงให้น่ากลัวด้วยจะมันส์มาก)

อย่างที่บอกว่าวันหยุดปีใหม่ ฉันก็ไปบ้านแม่มาสะ วันปีใหม่ คนญี่ปุ่นจะทำอะไรกันบ้างเอ่ย หลักๆใหญ่ๆก็คือไม่ทำอะไรกันเลย แต่จะนั่งรวมกันที่ โคตัทสึ (โต๊ะแบบญี่ปุ่นที่มีที่ทำความร้อน พอเอาขายื่นเข้าไปขาก็จะอุ่นดี) แล้วก็นั่งๆนอนๆ อ่านหนังสือดูทีวีไปเรีอย แต่ว่าฉันเอาเกมส์monopoly ไปเล่น ก็เลยมีครบสี่ขา ฉัน มาสะ แม่ พี่ชายมาสะ พ่อเค้าจะมีโลกส่วนตัวของเค้าน่ะ จะนั่งอ่านหนังสือฟังเพลงคลาสสิกไปตามเรื่อง

วันที่ 31 คนญี่ปุ่นจะต้องกินโซบะล่ะ กินโซบะไม่รู้ว่ามีความเชื่ออะไรนะ เพราะว่าโซบะสมัยก่อนก็จะทำมาจากแป้งสีน้ำตาลที่มาจากต้นโซบะ เส้นมันก็จะสั้นๆ ไม่ได้ยาวเหมือนโซบะสมัยนี้ที่ผสมแป้งขาวและไข่ทำให้เส้นยาว เลยไม่รู้ว่ากินเพื่อให้อายุยืนเหมือนคนไทยกินขนมจีนในงานฉลองรึเปล่า วันที่ 31 บ้านมาสะเลยพากันไปกินโซบะที่ร้านดังร้านนึงของเมือง แต่ว่าฉันอิ่มมาก เพราะดันกินข้าวเช้าสาย(ข้าวเช้าบ้านแม่มาสะก็เต็มที่จริงๆ ท้องคนที่ไม่กินข้าวเช้าอย่างฉันแทบรับไม่ได้) เลยฟาดอะไรได้ไม่ค่อยเต็มที่ สั่งมิโสะอุด้งมากิน แต่ว่าอร่อยมากขอบอก หลังจากนั้นที่บ้านก็ซื้อโซบะกลับมากินบ้านด้วย เผื่อไว้มื้อเย็นที่ต้องกินตามพิธีไง

พอคืนนั้น 31 รายการทีวีก็จะมีรายการให้ นักร้องแบ่งออกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหญิงกับชาย ให้มาร้องแข่งกัน ร้องข้ามปีน่ะ มันเหมือนกับเป็นประเพณีอย่างนึงของญี่ปุ่น จบตอนเกือบตีหนึ่งได้มั๊ง ผลก็ปรากฎว่า ฝ่ายหญิงชนะอีกตามเคย *_*

ส่วนวันที่ 1 หรือวันปีใหม่ เค้าก็มีความเชื่อว่าจะต้องกินอาหารปีใหม่ อาหารปีใหม่ประกอบไปด้วยหลายอย่าง ทุกอย่างจะมีความหมายดีๆ ฉันจำได้แต่ที่ฉันชอบกินนะ อย่างเช่น กุ้งต้มหลังงอ กินแล้วจะได้อายุยืนยาวอยู่จนแก่หลังงอ แล้วก็ไข่ปลา(อะไรซักอย่าง แต่ว่าอร่อยกรุบกรอบ) กินแล้วจะได้มีลูกหลานเยอะแยะ แล้วก็มีซุปโมจิ โมจิกินแล้วจะได้ท้องอิ่ม หมายความว่า จะได้กินดีอยู่ดีไปทั้งปีน่ะ โมจิของญี่ปุ่นก็คือข้าวเหนียวตำนั่นเอง ว่าไปแล้วมันก็เหมือนขนมเข่งของจีน แต่ว่ามันไม่หวาน แล้วมันก็สามารถเก็บได้นาน เป็นการถนอนอาหารอย่างนึง เวลาโมจิที่ไม่ได้ทำเสร็จใหม่ๆ ต้องเอาไปปิ้งกินอีกทีนึง

เดี๋ยวมาเล่าต่อพรุ่งนี้นะ วันนี้เพื่อนชวนไปชอบกระหน่ำเซลหน้าหนาวแล้ว

previous - next